Nghĩa vụ thanh toán nợ khi phân chia tài sản ly hôn

27/02/2017 - 07:15

Bà Nguyễn Thị Bông (Châu Thành) có thắc mắc như sau: Tôi làm đơn ly hôn với chồng và được tòa án thụ lý giải quyết. Ngoài yêu cầu cấp dưỡng nuôi con và xin ly hôn, tôi còn yêu cầu chồng tôi phải chia đôi phần đất vườn có diện tích 5.000m2, do chồng tôi đang đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản này do vợ chồng tôi mua trong thời kỳ hôn nhân. 

Tòa án mời chúng tôi hòa giải, có đại diện Ngân hàng A tham gia và yêu cầu chúng tôi trả số nợ là 200 triệu đồng, do trước đây chúng tôi có thế chấp quyền sử dụng đất này để vay. Theo ý kiến của đại diện Ngân hàng A, nếu chúng tôi không trả nợ này thì ngân hàng yêu cầu tòa án không giải quyết việc phân chia tài sản chung và không cho chúng tôi ly hôn. Trường hợp của tôi phải giải quyết như thế nào?

Thắc mắc của bà được luật sư Nguyễn Văn Tặng (Đoàn Luật sư Bến Tre) tư vấn như sau:

Như nội dung của bà trình bày, trước khi khởi kiện xin ly hôn thì vợ chồng bà có dùng tài sản là quyền sử dụng 5.000m2 đất để thế chấp vay vốn ngân hàng, đại diện Ngân hàng A yêu cầu vợ chồng bà phải trả tiền vay trước khi tòa án phân chia tài sản thế chấp này là đúng pháp luật.

Theo quy định của pháp luật dân sự về nghĩa vụ của bên thế chấp tài sản là: “Giao tài sản thế chấp cho bên nhận thế chấp để xử lý khi thuộc một trong các trường hợp xử lý tài sản bảo đảm quy định tại Điều 299 của Bộ luật này”. Trong trường hợp này, do đến hạn thực hiện nghĩa vụ trả nợ vay ngân hàng nhưng vợ chồng bà đã không thực hiện.    

Riêng việc Ngân hàng A yêu cầu tòa án không giải quyết việc xin ly hôn của bà là không đúng. Nếu bà muốn được tòa giải quyết cho ly hôn thì có thể thực hiện bằng 2 cách sau đây:

- Bà có thể ứng tiền của mình hoặc mượn tiền người khác để trả nợ vay cho ngân hàng, sau đó bà yêu cầu tòa án giải quyết phân chia tài sản chung khi ly hôn; theo đó, bà yêu cầu tòa giải quyết buộc chồng bà phải có trách nhiệm trả lại phân nửa số tiền mà bà đã ứng ra trả cho ngân hàng (bao gồm vốn gốc và lãi).

- Bà có thể rút một phần yêu cầu khởi kiện phân chia tài sản chung của vợ chồng, đồng thời giữ nguyên yêu cầu xin ly hôn để tòa xem xét giải quyết. Nếu tòa án cho bà ly hôn thì bà có thể khởi kiện thành một vụ kiện khác để yêu cầu phân chia tài sản chung của bà sau ly hôn.

(Điều 299,320, 323 Bộ luật Dân sự)

H.Đức (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN