Ngoại trưởng Ai Cập bất ngờ thăm Iraq

06/10/2008 - 06:49

Mục đích của chuyến thăm nằhm khôi phục quan hệ chính thức giữa hai nước Ai Cập và Iraq

Theo tin từ văn phòng Bộ Ngoại giao Ai Cập, ngày 5/10, Ngoại trưởng nước này Ahmed Aboul Gheit đã có chuyến thăm bất ngờ tới Iraq với mục đích khôi phục quan hệ chính thức giữa hai nước. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cao cấp Ai Cập kể từ năm 1990 đến nay. Cùng đi với Ngoại trưởng Gheit có Bộ trưởng Năng lượng Ai Cập Sameh Fahmi.

Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy các quốc gia A-rập đang dần khôi phục quan hệ với Iraq sau khi nước này chìm đắm trong chiến tranh hơn 5 năm theo lời kêu gọi của chính quyền Iraq. Hồi tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki đã kêu gọi các nước A-rập giúp bình ổn tình hình an ninh tại Iraq thông qua biện pháp xoá nợ cho Iraq, xóa khoản bồi thường chiến tranh và mở lại Đại sứ quán tại thủ đô Baghdat. Kể từ đó tới nay, quan chức các nước A-rập đã có nhiều chuyến thăm tới Iraq. Tuy nhiên, các nước A-rập vẫn có thái độ dè dặt, một phần là do lo ngại các nhà ngoại giao sẽ là mục tiêu của những vụ tấn công. Tháng 7/2005, một phái viên Ai Cập tại Iraq đã bị tổ chức khủng bố Al-Qaeda bắt cóc và giết hại. Từ đó đến nay, Ai Cập không có bất cứ đại diện ngoại giao chính thức nào tại Iraq. Baghdat hy vọng tình hình an ninh cải thiện tại nước này sẽ thúc đẩy tiến trình khôi phục quan hệ ngoại giao giữa Iraq với các nước láng giềng Trung Đông.

Trước Ai Cập, các nước Barin, Jordania, các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất và Syria đã bổ nhiệm các đại sứ tại Iraq./.

Nguồn TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN