Ngoại trưởng Anh thăm Indonesia, Brunei, thúc đẩy quan hệ với ASEAN

08/04/2021 - 12:52

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đang có chuyến công du tới Indonesia và Brunei từ ngày 7 đến 9-4-2021 nhằm củng cố mối quan hệ thương mại và an ninh với 2 quốc gia Đông Nam Á, cũng như thúc đẩy hợp tác trong giải quyết các thách thức toàn cầu như đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab gặp người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi tại Jakarta. Ảnh: EPA
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab gặp người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi tại Jakarta. Ảnh: EPA

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ông Raab đã gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo và người đồng cấp Retno Marsudi nhằm thảo luận về quan hệ đối tác thương mại Anh - Indonesia, có tổng giá trị 3,75 tỷ USD mỗi năm. Hai ngoại trưởng đã ký kết một biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác chống khủng bố.

Về quan hệ hợp tác song phương, Ngoại trưởng Marsudi cho biết hai bên đã nhất trí tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực y tế, đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế bằng cách bổ sung 10 lĩnh vực ưu tiên, trong đó có gỗ, hàng nông sản và tăng cường hợp tác quốc phòng.

Ngày 19-4-2021 tới, Biên bản ghi nhớ về Ủy ban Hỗn hợp Kinh tế và Thương mại sẽ được ký kết nhằm đẩy nhanh việc thực hiện các lĩnh vực ưu tiên này.

Trong tuyên bố chính thức ngày 7-4-2021, Ngoại trưởng Marsudi cho biết đã nêu quan ngại của Indonesia về điều luật mới được đề xuất ở Anh, theo đó đòi hỏi trách nhiệm giải trình đối với các mặt hàng nông sản như dầu cọ, ca cao và cao su, hy vọng hai nước có thể cùng nhau khắc phục.

Hai bên cũng thảo luận về các vấn đề quốc tế như Myanmar, tình hình Trung Đông, việc Anh chuẩn bị đăng cai Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 19 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP-19), và nhiệm kỳ chủ tịch G20 của Indonesia.

Về vấn đề Myanmar, cả hai đều nhất trí về việc cần chấm dứt ngay bạo lực và tạo ra một bầu không khí có lợi cho đối thoại.

Trong chuyến thăm Indonesia, Ngoại trưởng Raab cũng có cuộc gặp với Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin nhằm thảo luận về tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc chuẩn bị ứng phó với các đại dịch.

Ngoại trưởng Raab cũng gặp Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi trong bối cảnh Anh đang muốn tăng cường quan hệ với tổ chức khu vực này.

Tiếp theo chuyến thăm Indonesia, Ngoại trưởng Raab sẽ tới Brunei tham dự một số cuộc họp cấp cao vào ngày 8-4-2021 nhằm thảo luận về các vấn đề thương mại, khí hậu và an ninh.

Tại thủ đô Bandar Seri Begawan, người đứng đầu ngành ngoại giao Anh sẽ tiếp kiến Quốc vương Brunei trước khi gặp gỡ Ngoại trưởng Dato Erywan với chương trình nghị sự về thương mại. Anh đang muốn gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Brunei và nhiều nước ASEAN là thành viên.

Trước khi quay về London, Ngoại trưởng Raab sẽ tham dự đối thoại cấp bộ trưởng Anh-ASEAN lần thứ hai nhằm tìm hiểu về quy chế đối tác đối thoại của quốc gia này.

Anh coi khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược ngoại giao và muốn nắm bắt các cơ hội kinh tế và vượt qua các thách thức mới ở phía trước.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN