Ngoại trưởng Mỹ, Anh, Pháp và Đức nhóm họp về Afghanistan

14/04/2021 - 22:07

Ngày 14-4-2021, ngoại trưởng các nước Mỹ, Anh, Pháp và Đức nhóm họp tại Brussels (Bỉ), trao đổi về vấn đề Afghanistan sau khi Mỹ thông báo rút toàn bộ quân đội khỏi quốc gia Nam Á này từ ngày 11-9-2021 tới.

Binh sĩ NATO điều tra tại hiện trường một vụ tấn công liều chết ở Kandahar, Afghanistan, ngày 15-9-2017. Ảnh: AFP/TTXVN
Binh sĩ NATO điều tra tại hiện trường một vụ tấn công liều chết ở Kandahar, Afghanistan, ngày 15-9-2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Đức cho biết: "Trọng tâm chính của cuộc gặp là về Afghanistan. Các vấn đề khác cũng sẽ được thảo luận gồm các diễn biến tại khu vực biên giới giữa Nga và Ukraine, cũng như thỏa thuận hạt nhân với Iran".

Cuộc gặp diễn ra bên lề các cuộc gặp quy mô rộng hơn giữa các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels. Các quan chức cho biết nhân dịp này, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chính thức thông báo quyết định rút quân Mỹ khỏi Afghanistan từ ngày 11/9 tới, đúng dịp 20 năm ngày xảy ra các vụ tấn công của mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda vào nước Mỹ (11-9-2001), châm ngòi cho cuộc chiến kéo dài của Mỹ tại quốc gia Nam Á này. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer cho biết kế hoạch của Mỹ đồng nghĩa với việc NATO cũng sẽ rút binh sĩ từ tháng 9.

Về phần mình, phát biểu trước khi cuộc họp diễn ra, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết đã đến lúc phải rút quân khỏi Afghanistan và Washington sẽ phối hợp với các đồng minh NATO để rút quân "một cách có tổ chức". Ông cũng khẳng định: "Cùng nhau, chúng tôi đã đạt các mục đích đề ra và giờ là lúc để các đưa binh sĩ về nhà".

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN