Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt đầu công du châu Phi

07/08/2022 - 20:48

Ngày 7-8-2022, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Nam Phi, bắt đầu chuyến công du 3 nước châu Phi.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại McLean, Virginia, ngày 18-7-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại McLean, Virginia, ngày 18-7-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Nam Phi là một nền kinh tế đang phát triển hàng đầu trên thế giới. Theo kế hoạch được Chính phủ Nam Phi công bố, ông Blinken sẽ tổ chức hội đàm với người đồng cấp Nam Phi Naledi Pandor và công bố chính sách châu Phi mới của Chính phủ Mỹ. Hai bên cũng sẽ thảo luận về những diễn biến mới diễn ra và đang tiếp diễn liên quan tình hình địa chính trị toàn cầu.

Đây là lần thứ hai, ông Blinken công du châu Phi kể từ khi nhậm chức hồi đầu năm 2021. Sau Nam Phi, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới CH Congo và Rwanda. Đến CH Congo, ông Blinken muốn thúc đẩy hỗ trợ quốc gia lớn nhất vùng phía Nam sa mạc Sahara đang chật vật tìm cách thoát khỏi tình trạng xung đột liên miên kéo dài nhiều thập kỷ qua. Rwanda là điểm dừng chân cuối cùng của Ngoại trưởng Mỹ trong chuyến công du châu Phi lần này. Nước này và nước láng giềng CH Congo cũng đang trong tình trạng căng thẳng leo thang vì cáo buộc ủng hộ khủng bố.

Hồi tháng trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng đã thực hiện chuyến công du đến châu Phi. Cùng tháng, Bộ Ngoại giao Mỹ đề cập các quốc gia châu Phi là "những bên có vai trò địa chiến lược và là các đối tác quan trọng trong những vấn đề cấp thiết nhất của thời đại, từ thúc đẩy một hệ thống quốc tế ổn định và rộng mở tới ứng phó với những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và các đại dịch toàn cầu để định hình tương lai kinh tế và kỹ thuật thế giới".

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Chương trình visa L1A diện doanh nhân