Ngoại trưởng Mỹ thăm Israel, nhấn mạnh giải pháp hai nhà nước

31/01/2023 - 11:12

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, ngày 30-1, trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới Israel giữa lúc xung đột Israel – Palestine đang ở thời điểm nguy hiểm nhất trong nhiều năm qua, với các vụ bạo lực xảy ra liên tiếp tại Bờ Tây và Jerusalem khiến hàng chục người thiệt mạng.

Ngoại trưởng Antony Blinken. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Antony Blinken. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngay sau khi đặt chân tới Israel, ông Blinken đã kêu gọi hai bên tránh các động thái làm gia tăng căng thẳng, khẳng định “đây là cách duy nhất để ngăn chặn làn sóng bạo lực đã cướp đi nhiều sinh mạng”. 

Phát biểu họp báo chung với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau hội đàm, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định Washington tiếp tục thực hiện cam kết mạnh mẽ đảm bảo an ninh cho Israel.

Đề cập các vụ bạo lực gia tăng giữa các lực lượng an ninh Israel với người Palestine, ông Blinken nêu rõ Mỹ ủng hộ việc duy trì nguyên trạng của thành phố Jerusalem và kiên trì thực hiện giải pháp hai nhà nước là cách tốt nhất để khôi phục hòa bình giữa Israel và Palestine. 

Trong khi đó, Thủ tướng Netanyahu đề cập các nỗ lực của Israel mở rộng quan hệ đối ngoại với các quốc gia Arab vùng Vịnh như một giải pháp cho cuộc xung đột với Palestine, đồng thời đề cập vấn đề hạt nhân Iran. Ông Netanyahu nhấn mạnh chính sách của Israel nói chung là "làm mọi việc trong khả năng để ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân". 

Tại cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Eli Cohen, ông Blinken khẳng định quan hệ Mỹ-Israel "có nền tảng lịch sử lâu dài". Ông cũng kêu gọi các bên có trách nhiệm giảm căng thẳng nhằm tránh lặp lại "chu kỳ bạo lực" mới. 

Israel là một trong 3 chặng dừng chân của Ngoại trưởng Blinken trong chuyến công du lần này. Trước khi đến Israel, ông đã thăm Ai Cập, hội kiến Tổng thống nước chủ nhà Abdel Fattah al-Sisi tại Cairo, thảo luận về những nỗ lực nhằm giảm căng thẳng hiện nay giữa Israel và Palestine, đồng thời bày tỏ mong muốn củng cố quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Ai Cập. Theo kế hoạch, ngày 31-1, Ngoại trưởng Mỹ tới Bờ Tây và hội kiến Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

Chuyến thăm của ông Blinken là một trong các chuyến thăm dày đặc của các quan chức Mỹ tới Israel kể từ khi chính phủ cánh hữu mới được thành lập tại đây. Trước đó đã có hai quan chức cấp cao khác trong bộ máy an ninh của Mỹ tới Israel, bao gồm Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan và Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương William Burns.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN