Ngoại trưởng Mỹ thăm Philippines, cam kết củng cố quan hệ đồng minh

06/08/2022 - 18:06

Ngoại trưởng Blinken bày tỏ hy vọng mối quan hệ đồng minh Mỹ-Philippines sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đồng thời Washington cam kết thực thi Hiệp ước phòng thủ chung giữa hai nước.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: Reuters)

Ngày 6-8, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã có buổi tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang ở thăm thủ đô Manila.

Phát biểu tại cuộc gặp diễn ra ở Phủ Tổng thống, Tổng thống Marcos đã ca ngợi "mối quan hệ đặc biệt" giữa Philippines và Mỹ. Ông nhấn mạnh môi trường địa chính trị hiện nay cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ song phương này.

Về phần mình, Ngoại trưởng Blinken đã bày tỏ hy vọng mối quan hệ đồng minh Mỹ-Philippines sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Washington cũng cam kết thực thi Hiệp ước phòng thủ chung giữa hai nước.

Ngoại trưởng Blinken đến Manila vào tối 5-8 sau khi tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) và các hội nghị liên quan diễn ra tại Phnom Penh, Campuchia.

Ông cũng là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Philippines kể từ khi Tổng thống Marcos nhậm chức hôm 30-6 vừa qua trong nỗ lực củng cố mối quan hệ đồng minh "bền chặt" với quốc gia Đông Nam Á này.

Philippines là một trong những quốc gia đồng minh của Mỹ ở châu Á, bên cạnh Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia. Quốc gia Đông Nam Á này cũng được xem một mũi nhọn trong chính sách mở rộng ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN