 |
Phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại huyện Thạnh Phú. Ảnh: H.Vũ |
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng được nhiều người lưu tâm, hưởng ứng. Bên cạnh đó, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã bước đầu tạo được tình cảm tốt đẹp ở người tiêu dùng.
Những gì số đông siêu thị (nhất là siêu thị Co.opMart) đáp ứng được tại các chợ tỉnh, chợ huyện gần đây, đã tạo niềm tin đối với khách hàng, do bày bán nhiều “hàng Việt Nam chất lượng cao”. Trong khi đó, quản lý thị trường đã vươn dài cánh tay kiểm tra, kiểm soát, đã phát giác, ngăn chặn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng để góp phần bênh vực, bảo vệ quyền lợi tốt hơn cho người tiêu dùng… Tất cả đã cùng hướng đến một tâm điểm “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, để góp phần phát triển sản xuất, làm giàu đất nước.
Cuộc họp các thành viên Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt của tỉnh hồi đầu tuần, ngoài đánh giá tình hình triển khai thực hiện Thông báo 264 của Bộ Chính trị còn lưu ý thêm rằng, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn còn rất luộm thuộm, rời rạc, có nơi, có lúc còn được hiểu như một cuộc quảng cáo cho sản phẩm A, thương hiệu B nào đó; nhiều huyện, xã chưa nhiệt tình phối hợp; sức tác động của nhiều cơ quan liên quan còn rất thờ ơ; các cơ quan truyền thông tham gia cật lực ngay từ đầu nhưng chưa tuyên truyền, cổ động, tổ chức một cách sâu rộng, chưa giải thích rõ thắc mắc của người tiêu dùng… Cuộc họp của Ban Chỉ đạo cuộc vận động tỉnh còn lưu ý thêm, hàng Việt nói chung còn phải nỗ lực hơn nhiều trên trận tuyến cạnh tranh ngày càng quyết liệt để đạt chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao, giá thành hạ, chứ đừng như Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh vừa khuyến cáo: Trong 18 trường hợp khiếu nại của khách hàng gần đây về chất lượng thì có đến… 18 trường hợp là hàng của Việt Nam!.
Nhìn chung, 8 tháng qua, cuộc vận động lớn về Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt đạt một số kết quả quan trọng, trong đó người tiêu dùng nhận diện rõ hơn về chất lượng hàng nội địa và ý thức mua sắm; nhà sản xuất, doanh nghiệp càng chiêm nghiệm kỹ hơn về những sản phẩm mình làm ra. Tất nhiên, cuộc vận động lớn này phải tiếp tục được thông tin, tuyên truyền sâu rộng hơn, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn thường xuyên và tốt hơn bằng sự phối hợp chặt chẽ, cật lực hơn – Trưởng Ban vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh, ông Huỳnh Nam Bình chỉ đạo tại cuộc họp ngày 23-8-2010.