 |
Nhà vệ sinh ở điểm Trường Tiểu học Cầu Vỉ - xã Mỹ Chánh (Ba Tri). Ảnh: T.L |
Theo thống kê mới nhất, trong số 1.151 điểm trường trên phạm vi toàn tỉnh, khoảng 30% là có nhà vệ sinh đàng hoàng, đúng chuẩn, số còn lại chỉ là tạm bợ, xuống cấp, hư hỏng nặng hoặc chưa từng được xây dựng. Điều này cho thấy, trong nhiều năm qua, chúng ta còn bỏ ngỏ một công việc hết sức quan trọng góp phần giáo dục cho các em học sinh tham gia tốt về vệ sinh cá nhân, bảo vệ môi trường sống; đặc biệt là với phong trào lớn của Bộ GD&ĐT “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Thầy Phạm Kim Qui, chuyên viên Phòng GD-ĐT huyện Giồng Trôm cho biết, phần đông các điểm trường lẻ ở vùng sâu, xa trong huyện chưa có nhà vệ sinh. Một là vì nhiều năm qua, dù có chủ trương kêu gọi xã hội hóa công tác này, nhưng ít được quan tâm. Nguyên nhân do thiếu vốn và không có mặt bằng để xây dựng. Vì thế, việc vệ sinh cá nhân ở bậc mầm non và tiểu học của các em học sinh vùng sâu, xa là “được phóng uế ra ngoài môi trường”. Ở những điểm trường có từ 6-10 phòng học, số lượng học sinh đông nên việc “phóng uế” nhiều năm của các em đã làm ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường xung quanh. Cô giáo Nguyễn Thị P. cho rằng, việc phải dùng chung nhà vệ sinh với học sinh rất phức tạp, do các em không ý thức về giữ vệ sinh chung như không dội nước, vứt rác bừa bãi…. Đến nay, toàn huyện Giồng Trôm còn 28 điểm trường mầm non, 35 điểm trường tiểu học, 8 điểm trường THCS là chưa có nhà vệ sinh hoặc có nhưng đã xuống cấp, hư hỏng nặng.
Huyện Ba Tri, một huyện biển thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh, còn đáng quan ngại hơn. Thầy Nguyễn Thu Phong, chuyên viên Phòng GD-ĐT cho biết, toàn huyện có 74 trường trực thuộc Phòng với 182 điểm trường, 1.104 lớp, gần 40 ngàn học sinh. Vậy nhưng, ở bậc mầm non và tiểu học, số điểm trường chưa có nhà vệ sinh chiếm tỷ lệ hơn 50%. Nhà vệ sinh hư hỏng nặng, xuống cấp chiếm tỷ lệ tới 20%. Huyện Châu Thành cũng tương tự, nhu cầu và thực trạng về nhà vệ sinh ở các điểm trường của địa phương này cũng khá bức xúc. Theo đó, ở bậc mầm non có tới 22 trường, cấp tiểu học 25 điểm trường, THCS có 17 điểm trường cần xây dựng mới và nâng cấp, sửa chữa nhà vệ sinh. Đối với các huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh như Thạnh Phú, Bình Đại… nhu cầu về nhà vệ sinh ở bậc mầm non, tiểu học, đặc biệt là các điểm trường lẻ là hết sức cần thiết và bức xúc.
Trước thực trạng trên, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, Sở GD-ĐT cùng các ngành liên quan đang và sẽ triển khai nhanh chóng Kế hoạch 2029 của UBND tỉnh về việc xây dựng nhà vệ sinh trường học trên địa bàn tỉnh vào năm 2010. Theo đó, tất cả các nhà vệ sinh được xây dựng theo một mẫu kiến trúc do Bộ GD&ĐT qui định, đảm bảo đúng chuẩn. Giai đoạn I sẽ được thực hiện vào đầu năm 2010, xây dựng mới 592 nhà và nâng cấp 20 nhà vệ sinh, với diện tích hơn 13 ngàn m2 (đầu tư 5 triệu đồng/m2). Tổng kinh phí hơn 65 tỷ đồng, từ nguồn vốn xổ số kiến thiết và dự án nước sạch và vệ sinh môi trường. Đây là một việc làm hết sức quan trọng thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh nhà đối với sự nghiệp trồng người; góp phần vào việc giáo dục, nâng cao ý thức về vệ sinh cá nhân, bảo vệ môi trường... của học sinh.