Nhà vườn cân nhắc giảm sản lượng hoa nở vụ Tết

09/09/2021 - 22:44

BDK - Thời điểm này hàng năm, nhiều nhà vườn ở huyện Chợ Lách, nhất là các nhà vườn chuyên làm hoa nở các loại như: cúc mâm xôi, cúc Hà Lan… đã chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán, vụ hoa lớn nhất trong năm. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên tình hình sản xuất hoa vụ Tết có dấu hiệu trầm lắng.

Nhà vườn Chợ Lách cân nhắc giảm sản lượng hoa nở phục vụ Tết.

Nhà vườn Chợ Lách cân nhắc giảm sản lượng hoa nở phục vụ Tết.

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho biết, đối với nhóm kiểng, cây cảnh thì người dân làm quanh năm, giá trị tăng theo thời gian thì không chịu tác động lớn, điều kiện sản xuất ổn định. Riêng hoa bán Tết, đặc biệt là hoa nở như: cúc mâm xôi, cúc Hà Lan, vạn thọ… là những mặt hàng hoa ngắn ngày, nếu Tết không bán được thì phải bỏ đi, tồn tại tình trạng “cung vượt cầu”. Vụ hoa Tết năm trước, nhà vườn Chợ Lách cũng giảm sản lượng hoa nở do e ngại dịch bệnh. Các nhà vườn chủ yếu bán hết hoa ngay tại vườn từ sớm.

Ngành chức năng huyện đánh giá năm nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhu cầu hoa Tết có khả năng sẽ thu hẹp lại rất nhiều. “Tình hình dịch bệnh này khó nói trước sẽ như thế nào, trong khi nhiều nơi người dân vẫn có thể tự sản xuất tại chỗ, như: Đồng Tháp, các vùng ngoại ô TP. Hồ Chí Minh cũng có làm hoa nở bán Tết. Vì vậy, người nông dân Chợ Lách cần cân nhắc trong sản xuất hoa Tết ở mức 50% số lượng. Nếu trước đây sản xuất khoảng 4 - 5 triệu sản phẩm thì năm nay nên giảm còn ở mức 2,5 triệu sản phẩm. Việc giảm sản lượng hoa sẽ ít vốn đầu tư, bán được giá ổn định hơn”, Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm cho biết.

Cũng theo Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, đối với sản xuất, kinh doanh cây giống, do dịch bệnh, các trang trại lớn không trồng được và thời điểm hiện tại đã lỡ vụ nên số lượng cây giống tồn tại vườn và các đại lý khá nhiều. Các nhà vườn cần chậm lại để tiêu thụ cho hết số cây giống đã sản xuất. Sản lượng cây giống hàng năm được đẩy lên khá cao nên bây giờ cần kiềm lại ở mức từ 16 - 17 triệu sản phẩm để tạm ổn định trong tình hình dịch bệnh.

Tin, ảnh: T. Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN