Nhà vườn trăn trở giá dừa

21/12/2011 - 08:03

Hơn 1 tháng nay, trái dừa khô liên tục rớt giá, nhiều hộ dân trồng dừa gặp khó khăn. Ông Trần Văn Hiệp ở xã Tân Hội (Mỏ Cày Nam) cho biết, gia đình có 5 công đất trồng dừa. Vào những tháng cây dừa “treo”, thu hoạch từ 100 - 200 trái/tháng nhưng dừa khô bán được giá cao, 140.000 đồng/chục (12 trái).

Từ tháng 8 - 2011, cây dừa cho trái sai, thu hoạch từ 300 - 400 trái/tháng, cộng với giá ổn định, đảm bảo các khoản chi tiêu của gia đình. Sau đó, giá dừa khô giảm xuống từng ngày. Hiện thương lái thu mua với giá dưới 60.000 đồng/chục, nguồn thu của người trồng dừa thấp hơn thời điểm cây dừa treo trái. Cái khó đối với người trồng dừa là trái dừa khô phải thu hoạch và bán cho thương lái, không thể giữ lại chờ giá. Nhiều hộ dân thu nhập chính nhờ vào cây dừa lo lắng, do trái dừa khô nằm ở mức giá thấp nhưng chưa phải là điểm dừng, đồng nghĩa cuộc sống gia đình sẽ khó khăn.

 

Không khí lao động ở chợ dừa không còn nhộn nhịp.

 

Cặp dòng sông Thom, đoạn thuộc các xã Tân Hội, An Thạnh, Khánh Thạnh Tân (Mỏ Cày Nam), nơi mọi người quen gọi là “chợ dừa” không còn nhộn nhịp như trước đây. Một thương lái thu mua dừa thở dài: Ghe đã cặp bến nhưng chưa biết lúc nào mới bán hết dừa cho các cơ sở ở đây; đã không ít lần phải chờ từ 2 - 3 ngày mới bán hết một ghe dừa, trong khi giá dừa mỗi ngày mỗi giảm.

Ông Võ Văn Đông - Chủ cơ sở thu mua dừa cho biết, vào thời điểm trái dừa khô giá cao, cơ sở thu mua xô cả ghe của thương lái. Nhưng ngay thời điểm này, thương lái sử dụng mặt bằng của cơ sở thu mua, thuê người lột vỏ dừa, rồi phân loại để bán cho chủ cơ sở mà vẫn ế. Mỗi ngày, các cơ sở thu mua căn cứ số lượng đặt hàng và quyết định số lượng thu mua với thương lái. Theo ông Đông, trước đây cơ sở thu mua trái dừa khô từ 1kg trở lên bán cho tàu chuyển sang thị trường Trung Quốc tiêu thụ, đối với số còn lại, phần cơm dừa bán cho doanh nghiệp chế biến cơm dừa nạo sấy, nước dừa bán cho doanh nghiệp sản xuất thạch dừa, vỏ dừa đưa vào máy dập để lấy chỉ và mụn. Trước đây, mỗi ngày cơ sở của ông Đông bán cho các tàu nước ngoài 70% số lượng dừa trái thu mua, 30% tiêu thụ trong tỉnh. Nay tàu neo đậu trên sông Hàm Luông chỉ thu mua than gáo dừa, hoặc các sản phẩm khác từ dừa, khi đến thời điểm vận chuyển sang thị trường Trung Quốc chưa đầy tàu mới mua thêm chút ít dừa trái. Hiện trái dừa khô xuất sang Trung Quốc chủ yếu bằng đường bộ nhưng số lượng chỉ đạt khoảng 30% so với trước đây. Không những giảm số lượng mà đối tác thu mua còn phân loại nghiêm ngặt.

Hiện nay, xuất hiện tình trạng vài thương lái thu mua dừa khô từ Bình Định (chất lượng cơm dừa thấp) với giá thấp về pha trộn với dừa Bến Tre để bán cho các cơ sở thu mua. Theo giám đốc của một doanh nghiệp sản xuất cơm dừa nạo sấy đóng trên địa bàn huyện Châu Thành, nguồn nguyên liệu dồi dào cộng với giá thấp, nhà máy hoạt động tăng công suất nhưng vẫn ở chừng mực, bởi còn phụ thuộc vào sức tiêu thụ của thị trường xuất khẩu. Hiện các cơ sở sản xuất hàng hóa phục vụ Tết hoạt động có sử dụng nguyên liệu từ dừa nhưng số lượng không đáng kể.

Theo các cơ sở kinh doanh ở chợ dừa cho biết, trái dừa khô rớt giá đã kéo theo hệ lụy: Vỏ dừa từ 1,4 - 1,5 triệu đồng/thiên (1.200 trái), giảm xuống còn 700.000 - 800.000 đồng/thiên; chỉ xơ dừa từ 3.500 - 4.000 đồng/kg, giảm còn 1.700 - 2.500 đồng/kg; mụn dừa của 4 - 5 thiên vỏ dừa giá từ 900.000 đồng, giảm còn 600.000 đồng. Trên địa bàn các xã thuộc chợ dừa, hiện có nhiều công ty, doanh nghiệp của Trung Quốc hoạt động nên nắm rất rõ quy luật cung - cầu và đồng loạt hạ giá thu mua dừa trái cũng như các sản phẩm khác từ dừa. Các cơ sở thu mua dừa ở chợ dừa cho rằng, giá dừa khô, chỉ xơ dừa phụ thuộc rất lớn vào thị trường tiêu thụ Trung Quốc. Gần Tết Nguyên đán, công ty, doanh nghiệp đến từ Trung Quốc ngưng hoạt động trở về nước, sau Tết mới trở lại nên giá dừa khô khó có thể nâng lên. Trong khi đó, vào dịp Tết hộ dân trồng dừa cần nhiều tiền chi sinh hoạt thiết yếu. Ngay thời điểm này, đã xảy ra tình trạng hộ dân thu hoạch cùng một lúc 2 buồng dừa/cây/tháng thay vì 1 buồng/cây/tháng. Và sau Tết, giá dừa khô nếu có tăng trở lại thì hộ dân không có dừa để bán.

Theo ông Trương Minh Nhựt - Giám đốc Sở Công Thương, nguyên nhân giá dừa khô giảm là do giá mua sản phẩm dừa qua chế biến trên thế giới giảm mạnh. Nếu như trong 6 tháng đầu năm 2010, cơm dừa nạo sấy xuất khẩu giá dao động từ 2.700 - 2.800 USD/tấn thì hiện giảm còn từ 1.600 - 1.700 USD/tấn (giảm khoảng 40%). Các nước có trồng dừa trên thế giới và Việt Nam sau thời kỳ dừa treo trái, nay đã vào vụ và được mùa, sản lượng trái tăng hơn các năm trước, nguồn cung đã vượt cầu kéo theo giá dừa giảm. Trong xu thế hội nhập, giá dừa của Việt Nam, trong đó có Bến Tre tiếp cận gần với giá dừa của thế giới (hiện giá dừa của Việt Nam cao hơn một số nước có trồng dừa). Sở phối hợp các ngành hữu quan tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người trồng dừa nhằm nâng cao sản lượng để phần nào bù lại giá dừa đang giảm; tăng cường các biện pháp khuyến khích doanh nghiệp thu mua dừa chế biến xuất khẩu, hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra, Hiệp hội Dừa Bến Tre cần khẳng định vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và người trồng dừa để góp phần giảm chi phí trung gian. Khi các giải pháp được triển khai đồng bộ, trăn trở về giá đối với người trồng dừa sẽ được vơi đi và an tâm gắn bó với cây dừa.

Bài, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN