Nhật Bản: Cựu Bộ trưởng Quốc phòng ra tranh cử chức Chủ tịch LDP

01/09/2020 - 19:34

Ông Ishiba thường lên tiếng chỉ trích các chính sách của Thủ tướng Abe và là đối thủ duy nhất của vị thủ tướng này trong cuộc bầu cử Chủ tịch LDP năm 2018.

Ông Shigeru Ishiba. (Nguồn: AFP)

Ông Shigeru Ishiba. (Nguồn: AFP)

Ngày 1-9-2020, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba đã chính thức thông báo ý định sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền để thay cho Thủ tướng Shinzo Abe, người đã từ chức hôm 28-8 vì lý do sức khỏe.

Ông Ishiba, năm nay 63 tuổi, đang lãnh đạo phái Suigetsukai gồm 19 nghị sỹ thành viên LDP. Ông thường lên tiếng chỉ trích các chính sách của Thủ tướng Abe và là đối thủ duy nhất của vị thủ tướng này trong cuộc bầu cử Chủ tịch LDP năm 2018.

Ông Ishiba, người đã từng giữ chức Tổng Thư ký LDP, thường dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận về những nhân vật có khả năng kế nhiệm Thủ tướng Abe nhưng lại có sự hậu thuẫn khá khiêm tốn từ phía các nghị sỹ thành viên LDP.

Kết quả thăm dò dư luận gần đây của hãng tin Kyodo News cho thấy ông Ishiba là ứng cử viên chức thủ tướng được ưa thích nhất khi giành được sự ủng hộ của hơn 34% cử tri. Tiếp đó là ông Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga (trên 14%), Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono (13,6%), Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi (hơn 10%) và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Fumio Kishida (7,5%).

Trước đó, ông Kishida, người đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Chính sách LDP, cũng đã thông báo ra tranh cử.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN