Nhật Bản đóng góp 200 triệu USD để đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu

28/06/2022 - 11:21

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đang diễn ra tại bang Bayern, miền Nam nước Đức, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã tuyên bố sẽ đóng góp 27 tỷ yen (tương đương 200 triệu USD) để ứng phó với khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Các đại biểu chụp ảnh chung tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở lâu đài Elmau thuộc bang Bayern (Đức), ngày 26-6-2022. Ảnh: AFP/TTXVN
Các đại biểu chụp ảnh chung tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở lâu đài Elmau thuộc bang Bayern (Đức), ngày 26-6-2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tuyên bố trên được đưa ra tại ngày họp thứ hai của các nhà lãnh đạo G7 về chủ đề tình hình Ukraine, vấn đề an ninh lương thực và an ninh năng lượng.

Thủ tướng Kishida nhấn mạnh xung đột quân sự Nga - Ukraine là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu hiện nay, đồng thời cho biết, nguồn cung ngũ cốc trên toàn cầu dự kiến vẫn khó cải thiện trong thời gian tới, do đó, đảm bảo an ninh lương thực tiếp tục là sẽ vấn đề cấp bách đối với cộng đồng quốc tế.

Với mức đóng góp này, Nhật Bản kỳ vọng sẽ giúp Ukraine cải thiện hoặc xây dựng thêm các kho dự trữ ngũ cốc ở Ukraine vốn đang quá tải do các tuyến đường biển xuất khẩu bị phong tỏa để đảm bảo được chất lượng cho đến khi có thể xuất khẩu được trở lại.

Một phần sẽ dùng để hỗ trợ lương thực cho các nước Trung Đông và châu Phi đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự khan hiếm nguồn cung lương thực.

Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng xem xét tiếp tục viện trợ nhân đạo bổ sung 100 triệu USD cho Ukraine.

Về vấn đề năng lượng, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy mở rộng sử dụng năng lượng tái tạo để giảm sự phụ thuộc nguồn cung dầu mỏ từ một quốc gia cụ thể. Đồng thời cho biết, trong cuộc trao đổi ngắn với Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông đã bày tỏ sự ủng hộ về phương án đặt giá trần đối với dầu xuất khẩu của Nga.

Ngoài ra, lãnh đạo hai nước Nhật - Mỹ cũng xác nhận kế hoạch tổ chức đối thoại 2+2 phiên bản kinh tế giữa Bộ trưởng ngoại giao và Bộ trưởng Thương mại hai nước vào cuối tháng tới.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN