Nhật Bản: LDP thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện giữa kỳ ở Yamaguchi

25/10/2021 - 12:43

Ở khu vực bầu cử tỉnh Yamaguchi, ứng cử viên Tsuneo Kitamura của LDP đã giành thắng lợi áp đảo trước ứng cử viên Kiyo Kawai của đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP) và ứng cử viên Shota Harada.

Toàn cảnh một phiên họp của Hạ viện ở Tokyo ngày 8-10-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Toàn cảnh một phiên họp của Hạ viện ở Tokyo ngày 8-10-2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vừa giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Thượng viện giữa kỳ ở tỉnh Yamaguchi, nhưng thất bại trong cuộc bầu cử tương tự ở tỉnh Shizuoka.

Ở khu vực bầu cử tỉnh Yamaguchi, ứng cử viên Tsuneo Kitamura của LDP đã giành thắng lợi áp đảo trước ứng cử viên Kiyo Kawai của đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP) và ứng cử viên Shota Harada.

Tuy nhiên, ở khu vực bầu cử tỉnh Shizuoka, ông Shinnosuke Yamazaki, một ứng cử viên độc lập được đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) và một số đảng đối lập khác hậu thuẫn, đã giành chiến thắng sát sao trước ứng cử viên Yohei Wakabayashi của LDP và ứng cử viên Chika Suzuki của JCP, mặc dù Thủ tướng Kishida đã hai lần tới tỉnh này để vận động tranh cử cho ông Wakabayashi, người đã từng giữ chức Thị trưởng thành phố Gotemba.

Các cuộc bầu cử Thượng viện giữa kỳ ở Yamaguchi và Shizuoka là các cuộc bầu cử quốc gia đầu tiên được tổ chức dưới thời chính quyền của Thủ tướng Kishida, người mới nhậm chức hôm 4-10 với cam kết thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn để khống chế dịch COVID-19 và thực hiện “chủ nghĩa tư bản mới” với trọng tâm là đưa nền kinh tế trở lại quỹ đạo tăng trưởng và tái phân phối của cải trong xã hội.

Theo hãng tin Kyodo, thất bại trong cuộc bầu cử ở Shizuoka là dấu hiệu cảnh báo đối với đảng cầm quyền khi cuộc bầu cử Hạ viện đang tới gần.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy liên minh cầm quyền giữa LDP và đảng Công minh có thể mất một số ghế đáng kể ở Hạ viện nhưng vẫn duy trì thế đa số ở cơ quan lập pháp này.

Nguyên nhân là do các đảng đối lập đã gạt bỏ bất đồng để hậu thuẫn cho các ứng cử viên duy nhất ở hơn 200 khu vực bầu cử một ghế.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN