Nhật Bản phát hiện đột biến mới trên biến thể phụ BA.2 Omicron

03/05/2022 - 18:10

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát hiện ra đột biến mới trên protein gai của biến thể phụ BA.2 thuộc biến thể Omicron ở cùng một vị trí giống với đột biến trên biến thể Delta.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Nhóm nghiên cứu của Phó Giáo sư Hiroaki Takeuchi, trường Đại học Y tế và Nha khoa Tokyo, đã phát hiện ra đột biến trên khi phân tích ADN của các mẫu bệnh phẩm lấy từ 116 bệnh nhân đã chữa trị ở bệnh viện này trong vòng 3 tháng cho tới giữa tháng 4-2022. Theo nhóm nghiên cứu, đột biến này được tìm thấy ở hai bệnh nhân nhiễm BA.2 Omicron – một biến thể phụ đang chiếm ưu thế ở Nhật Bản. Nó xuất hiện ở vị trí L452 trên protein gai của BA.2 Omicron, cùng một vị trí với đột biến trên biến thể Delta – một biến thể đã lây lan khá nhanh ở nước này vào mùa Hè 2021. Nhóm nghiên cứu tin rằng đột biến mới đã xảy ra ở Nhật Bản, một phần vì các đặc tính gene của nó, một phần vì hai bệnh nhân trên không đi ra nước ngoài trong thời gian gần đây. 

Cho đến thời điểm này, nhóm nghiên cứu vẫn chưa rõ liệu đột biến mới có làm tăng khả năng lây lan của BA.2 Omicron hay không. Tuy nhiên, hai bệnh nhân trên đều có các triệu chứng khá nhẹ. Đài truyền hình NHK dẫn lời Phó Giáo sư Takeuchi cảnh báo đột biến mới có thể khiến cho biến thể này lây lan nhanh, vì vậy, người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 2-5, Nhật Bản chỉ ghi nhận thêm 19.353 ca nhiễm mới. Đây là lần đầu tiên số ca nhiễm mới ở nước này ở dưới ngưỡng 20.000 ca/ngày kể từ ngày 13-1-2022. Trong  số này, Tokyo có 2.403 ca, giảm 738 ca so với một tuần trước đó. Số ca nhiễm mới bình quân ở thành phố này trong tuần từ 26-4 đến 2-5 đã giảm 23,7% so với tuần trước đó.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN