Nhật Bản và NATO khẳng định vai trò của hợp tác an ninh trong củng cố trật tự quốc tế

01/02/2023 - 12:27

Trong hội đàm giữa Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại thủ đô Tokyo ngày 31-1-2023, hai bên đã nhất trí nâng tầm quan hệ hợp tác về an ninh trong tình hình mới.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (giữa) trong chuyến thăm Căn cứ không quân Iruma, Nhật Bản, ngày 31-1-2023. Ảnh: AFP/ TTXVN
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (giữa) trong chuyến thăm Căn cứ không quân Iruma, Nhật Bản, ngày 31-1-2023. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tuyên bố chung sau hội đàm đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Nhật Bản và NATO trong bối cảnh môi trường chiến lược hiện nay có nhiều thay đổi. Hai bên cùng nhất trí cho rằng cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt với những thay đổi mang tính thời đại và cạnh tranh địa chính trị ngày càng gay gắt. Thế giới đang ở trong môi trường an ninh phức tạp và nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Về hợp tác Nhật Bản - NATO trong môi trường chiến lược mới, hai bên đánh giá cao sự phát triển của hợp tác Nhật Bản - NATO trong giải quyết các thách thức an ninh truyền thông như an ninh biển, kiểm soát vũ khí, giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, hai bên cũng xác định sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh khác như không gian vũ trụ, không gian mạng, truyền thông chiến lược và tình báo, đồng thời xem xét mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, công nghệ quốc phòng. 

Ngoài ra, hướng tới nâng tầm hợp tác Nhật Bản - NATO trong thời đại mới, hai bên khẳng định sẽ tăng cường điều phối chiến lược về hợp tác song phương, vận dụng các khuôn khổ phù hợp để thảo luận hướng đi mới trong tương lai.

Tổng Thư ký Stoltenberg và Thủ tướng Kishida hoan nghênh sự tham gia của NATO với vai trò quan sát viên trong tập trận chung Nhật - Mỹ trong năm 2022 như một biểu tượng về sự hợp tác với các đối tác trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và sẽ mở rộng hơn nữa xu hướng này. Nhà lãnh đạo Nhật Bản bày tỏ ý định sẽ tham gia thường xuyên cuộc họp của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương (NAC) và Hội nghị Tham mưu trưởng NATO.

Cuối cùng, hai bên bày tỏ tin tưởng rằng hợp tác Nhật Bản - NATO sẽ thể hiện giá trị trong môi trường an ninh phức tạp và khắc nghiệt hiện nay, góp phần duy trì và củng cố một trật tự quốc tế tự do và rộng mở dựa trên pháp quyền.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN