Nhật Bản vật lộn ngăn chặn Omicron, Ấn Độ bảo vệ thành quả chống dịch

08/02/2022 - 21:51

13 tỉnh, thành phố của Nhật Bản đã đề nghị chính phủ gia hạn các biện pháp hạn chế; Thủ tướng Ấn Độ nhận định kinh tế nước này tăng trưởng cao và ít lạm phát nhờ những nỗ lực chống dịch của chính phủ.

Tiêm vaccine ngừa COVID -19 tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tiêm vaccine ngừa COVID -19 tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, 13 tỉnh, thành phố của Nhật Bản đã đề nghị chính phủ gia hạn các biện pháp hạn chế trong khi đó, Ấn Độ đang tích cực gia tăng các biện pháp để bảo vệ thành quả chống dịch.

Nhật Bản vật lộn ngăn chặn Omicron

Thủ đô Tokyo và 12 tỉnh khác của Nhật Bản, những khu vực hiện đang trong tình trạng gần như khẩn cấp vì COVID-19, ngày 8-2 đã yêu cầu chính phủ gia hạn các biện pháp hạn chế dự kiến hết hạn vào cuối tuần này, để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết chính phủ nước này sẽ ngay lập tức xem xét những yêu cầu trên.

Những yêu cầu này do chính quyền thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận là Saitama, Chiba, Kanagawa, cùng với các tỉnh khác gồm Gunma, Niitaga, Gifu, Aichi, Mie, Kagawa, Nagasaki, Kumamoto và Miyazaki, đệ trình.

Các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết chính phủ sẽ cân nhắc việc kéo dài các biện pháp hạn chế thêm 3 tuần kể từ cuối tuần này đối với 13 khu vực nói trên.

Nhật Bản đang phải vật lộn để ngăn chặn làn sóng dịch bệnh mới do biến thể Omicron có khả năng lây lan mạnh gây ra. Các biện pháp hạn chế hiện hành bao gồm giảm giờ mở cửa các nhà hàng, quán bar cũng như yêu cầu người dân tránh đi lại không cần thiết giữa các tỉnh, thành.

Ngày 8-2, Nhật Bản thông báo ghi nhận 155 ca tử vong vì COVID-19, mức tăng theo ngày cao nhất từ trước đến nay. Trong 24 giờ qua, nước này cũng có thêm hơn 100.000 ca nhiễm mới, mức mà Nhật Bản đã ghi nhận vào ngày 5-2 vừa qua.

Ấn Độ bảo vệ thành quả chống dịch

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bảo vệ những nỗ lực chống dịch COVID-19 của chính phủ nước này trong 2 năm qua khi cho rằng nhờ đó mà kinh tế Ấn Độ đạt mức tăng trưởng cao và lạm phát ở mức trung bình, không giống như tình trạng ở một số nền kinh tế tiên tiến khác.

Ước tính, tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ sẽ đạt 9,2% trong năm tài chính tính đến tháng 3 tới và ở mức 8-8,5% trong năm tài chính tiếp theo, sau khi giảm 6,6% trong năm tài chính 2020-2021.

Trong khi đó, lạm phát giá bán lẻ của Ấn Độ trong cùng thời gian trên dự kiến xung quanh mức 5,5%, nằm trong mức mục tiêu mà ngân hàng trung ương Ấn Độ đặt ra là từ 2-6%.

Mặc dù vậy, kinh tế Ấn Độ vẫn chưa phục hồi về mức trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Thủ tướng Modi cho biết Chính phủ Ấn Độ đã cấp ngũ cốc miễn phí cho 800 triệu người dân nước này trong bối cảnh xảy ra đại dịch, trong khi triển khai các biện pháp nhằm kiềm chế lạm phát.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến ngày 8-2, Ấn Độ ghi nhận hơn 42,3 triệu ca COVID-19, trong đó 504.078 ca tử vong.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN