Nhật-Hàn nóng lòng thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên

25/09/2019 - 21:34

Thủ tướng Nhật Bản sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vô điều kiện để thảo luận về một số vấn đề tồn tại giữa hai nước.

Tại phiên họp lần thứ 74 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đang diễn ra tại NewYork, Mỹ, ngày 25-9-2019, trong bài phát biểu của mình Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh rằng ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vô điều kiện để thảo luận về một số vấn đề tồn tại giữa hai nước trong đó nổi bật là biện pháp giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc. Ông cũng kêu gọi nhà lãnh đạo Kim Jong-un sớm chấp nhận lời đề nghị này.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: Japan Times

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh: Japan Times

Ông Abe cũng ủng hộ giải pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, đó là cần thay đổi cách nhìn nhận về Triều Tiên. Thêm vào đó, việc thực hiện bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Triều Tiên nhằm giải quyết triệt để vấn đề phát triển hạt nhân và tên lửa là mục tiêu bất biến.

Trong một diễn biến khác bên lề phiên họp lần này, cuộc gặp 3 bên cấp Cục trưởng Ngoại giao giữa Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đã thống nhất hợp tác chặt chẽ giữa 3 nước hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên. Theo đó, 3 nước đưa ra khả năng sẽ tiến hành cuộc gặp cấp chuyên viên về vấn đề hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên trong thời gian tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi trong các cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Australia và Ngoại trưởng Pháp cũng đã xác nhận hợp tác giữa các bên nhằm xây dựng bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân.

Cũng trong phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đưa ra đề xuất muốn biến khu phi quân sự giữa 2 miền Triều Tiên thành khu vực hòa bình quốc tế nhằm giúp đạt được hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên.

Ông cho rằng hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bàn Môn Điếm trong khu phi quân sự hồi tháng 6 vừa qua là sự khởi đầu một thời đại hòa bình mới. Ông Moon Jae-in bày tỏ hy vọng 2 lãnh đạo sẽ có bước tiến lớn mới.

Tổng thống Moon Jae-in khẳng định sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, khu vực Đông Á đã vượt qua được quá khứ đau buồn của xâm lược và thực dân. Do đó, khu vực Đông Á có thể tiến xa hơn khi các nước hợp tác với nhau đồng thời bảo vệ giá trị của thương mại tự do và công bằng trên cơ sở chân thành rút kinh nghiệm từ quá khứ.

Ông Moon Jae-in nói thêm rằng Hàn Quốc sẽ coi các nước láng giềng là đối tác và nỗ lực hợp tác.

Nguồn: vov.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN