Nhiều người Mỹ ủng hộ chấm dứt cơ chế thẩm phán Tòa án Tối cao trọn đời

19/04/2021 - 14:06

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận công bố ngày 18-4-2021 cho thấy gần 2/3 những người Mỹ được hỏi cho rằng nên đặt ra giới hạn nhiệm kỳ đối với các thẩm phán Tòa án Tối cao thay vì cơ chế làm việc trọn đời như hiện nay.

Trụ sở Tòa án tối cao Mỹ tại Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Trụ sở Tòa án tối cao Mỹ tại Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn kết quả cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos được thực hiện từ ngày 15 – 16-4 cho thấy chỉ 22% số người được hỏi ủng hộ việc một người giữ vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao trọn đời, trong khi 63% người khác ủng hộ việc giới hạn nhiệm kỳ. Những người còn lại không có ý kiến hoặc không đưa ra câu trả lời chắc chắn. 

Mặc dù nhiều người Mỹ quan tâm đến việc có những gương mặt mới tham gia tòa án, song chỉ 38% số người được hỏi ủng hộ mở rộng quy mô của Tòa án Tối cao và có thêm nhiều thẩm phán hơn, trong khi 42% phản đối quan điểm này. Kết quả cũng cho thấy người dân có sự do dự nhất định khi có tới 20% người được hỏi thể hiện quan điểm không chắc chắn. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết thành lập ủy ban lưỡng đảng xem xét các khả năng cải cách hoạt động của tòa án. Nhiều nhà hoạt động theo quan điểm tự do thiên tả ủng hộ đề xuất thay đổi sau khi tỏ rõ thái độ không ủng hộ ba thẩm phán do cựu Tổng thống Donald Trump đề cử. 

Cũng trong cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos, nhiều người Mỹ bày tỏ thiếu tin tưởng vào tòa án. Chỉ có 49% nói rằng họ tin tưởng "rất nhiều" hoặc tin tưởng "có mức độ".

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN