Nhóm BRICS họp hội nghị ngoại trưởng lần đầu tiên trong 4 năm

01/06/2023 - 21:06

Chương trình nghị sự của cuộc họp lần này không được công khai, nhưng các nhà phân tích cho biết BRICS sẽ tập trung làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa các thành viên và xem xét việc mở rộng nhóm.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước BRICS. (Nguồn: Bloomberg)

Bộ trưởng Ngoại giao các nước BRICS. (Nguồn: Bloomberg)

Ngày 1-6, tại Cape Town (Nam Phi), các quan chức ngoại giao thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đã nhóm họp nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh của khối dự kiến tổ chức vào tháng 8 tới tại thành phố Johannesburg.

Tham dự cuộc họp có các Bộ trưởng ngoại giao của Brazil, Nga, Ấn Độ và Nam Phi, trong khi Trung Quốc cử đại diện cấp Thứ trưởng. Đây là cuộc họp cấp ngoại trưởng đầu tiên của BRICS sau 4 năm.

Chương trình nghị sự của cuộc họp lần này không được công khai, nhưng các nhà phân tích cho biết các cuộc thảo luận sẽ tập trung làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa các thành viên và xem xét việc mở rộng nhóm.

Trong bối cảnh phân cực địa chính trị ngày càng gia tăng do xung đột Nga-Ukraine, các nhà lãnh đạo BRICS cho biết họ sẵn sàng kết nạp thêm các thành viên mới, trong đó có các nước sản xuất dầu mỏ.

Các quan chức Nam Phi cho biết tổng cộng có 13 nước, trong đó có Venezuela, Argentina, Iran, Algeria, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)... đã chính thức đệ đơn hoặc bày tỏ sự quan tâm trở thành thành viên của BRICS.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN