Những tấm gương hiếu học

21/03/2018 - 07:28

Tại kỳ thi học sinh giỏi (HSG) cấp tỉnh lớp 9 THCS được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức mới đây, có 644 giải. Trong đó, 16 giải nhất, 96 giải nhì, 532 giải ba và khuyến khích ở 10 môn thi. Em Phạm Thị Cẩm Tiên, Đào Vũ Khanh - học sinh Trường THCS Hưng Phong (Giồng Trôm) và Nguyễn Kim Cúc - học sinh Trường THCS Tân Thạch (Châu Thành) là ba trong số thí sinh đạt giải nhất.

Phạm Thị Cẩm Tiên - vượt khó, học giỏi

Thuộc diện gia đình nghèo, khó khăn của địa phương, Cẩm Tiên luôn vượt qua hoàn cảnh vươn lên trong học tập, là tấm gương sáng của Trường THCS Hưng Phong. Đạt giải nhất môn Lịch sử là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực đáng nể của em.

Em Phạm Thị Cẩm Tiên

Em Phạm Thị Cẩm Tiên

“Cẩm Tiên là cô bé có hoàn cảnh khó khăn, ba bị tật ở một bên mắt, mẹ bị nhiễm chất độc da cam. Hàng ngày, Tiên đến trường nhờ vào tiền làm thuê của ba mẹ. Tiên ngoan hiền và rất chăm chỉ, nỗ lực trong học tập”, thầy Đặng Văn Bửu - giáo viên dạy bồi dưỡng môn Lịch sử Trường THCS Hưng Phong cho biết.

Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, sự vất vả của ba mẹ, Tiên luôn cố gắng trong học tập. Ngoài thời gian đến lớp, em còn phụ mẹ làm việc nhà, tranh thủ để ôn tập nâng cao kiến thức môn Lịch sử. Nhờ đó, em luôn đạt điểm cao trong các kỳ kiểm tra ở lớp. Ngoài giải nhất môn Lịch sử trong kỳ thi HSG cấp tỉnh mới đây, Tiên từng đạt giải “Văn hay chữ tốt” cấp huyện và là học sinh giỏi nhiều năm liền.

Chia sẻ nỗ lực của bản thân, Tiên cho biết: “Ba mẹ là động lực lớn nhất để em cố gắng học giỏi hơn nữa”. Với tình yêu môn Lịch sử, trung bình mỗi ngày Tiên dành 1 - 2 giờ để học. Theo Tiên, khó khăn lớn nhất của việc học Lịch sử là bài quá dài. Để dễ nhớ và nhớ lâu hơn, em đã tìm cho mình phương pháp rất khoa học là lập bảng thống kê thời gian, sự kiện. Đồng thời phân từng bài nhỏ để học và thường xuyên dò lại bài vào thời gian rảnh.

 “Học môn Lịch sử giúp em biết nhiều sự kiện quan trọng với đất nước, hiểu hơn bề dày lịch sử dân tộc. Qua các bài học lịch sử, em rút ra kinh nghiệm cho bản thân là chỉ có cố gắng mới vượt qua tất cả khó khăn trong cuộc sống” - Tiên cho biết.

Đào Vũ Khanh - thông minh, nhạy bén

Cùng đạt giải nhất môn Lịch sử như Cẩm Tiên, Khanh được đánh giá cao về sự thông minh và nhạy bén. Theo thầy Đặng Văn Bửu, cả hai có chung lòng đam mê đối với môn Lịch sử. Nhưng khác với sự chăm chỉ, siêng năng của Tiên, Khanh có sự thông minh và nhạy bén.

Em Đào Vũ Khanh

Em Đào Vũ Khanh

Gia đình Vũ Khanh cũng gặp nhiều khó khăn, thu nhập của gia đình dựa vào tiền làm thuê bấp bênh của ba mẹ em. Em gái của Khanh đang học lớp 6 cùng trường. Khanh bị bệnh tim, vài tháng phải đi tái khám, vì vậy ba mẹ em càng vất vả hơn khi vừa lo tiền học hành cho hai anh em vừa lo tiền thuốc cho Khanh.

Mặc dù vậy, Khanh luôn tích cực, hăng say trong học tập. Đối với môn Lịch sử, để dễ học và nhớ bài lâu, Khanh thường học các sự kiện lớn, hiểu được mối liên quan giữa các sự kiện theo trình tự thời gian. Nhờ sự yêu thích môn học và sự động viên đúng lúc của thầy nên em đã tiếp tục cố gắng để đạt được thành tích như hôm nay. “Em bất ngờ về kết quả kỳ thi và rất vui vì không phụ lòng thầy cô, bạn bè đã tin tưởng em. Sau khi đạt giải nhất, em sẽ tiếp tục lên kế hoạch ôn tập. Dự định sau khi tốt nghiệp THPT, em sẽ thi vào ngành công an với khối C” - Khanh nói.

Nguyễn Kim Cúc - ngoan hiền, học giỏi

Kim Cúc là học sinh lớp 9 Trường THCS Tân Thạch (Châu Thành), là một trong số các bạn đạt giải nhất môn Ngữ văn với số điểm 14/20 trong kỳ thi HSG cấp tỉnh. Kim Cúc sống cùng bà ngoại, ba mẹ và em gái. Ngoài giờ học trên lớp, Kim Cúc dành thời gian làm việc nhà và trông em giúp mẹ. Trong suốt thời gian học tập, Cúc luôn là học sinh giỏi, xuất sắc. Cúc học đều các môn, song Ngữ văn vẫn là môn thu hút em nhất.

Em Nguyễn Kim Cúc

Em Nguyễn Kim Cúc

Theo Kim Cúc, cách tác giả xây dựng nhân vật trong mỗi tác phẩm văn học đều hướng con người đến chân, thiện, mỹ. Học tốt môn Ngữ văn cũng là cách em rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống tích cực và ý nghĩa. Mỗi ngày, Kim Cúc thường dành 2 giờ để học Ngữ văn sau khi đã hoàn thành các môn khác. Ngoài ra, vào thời gian rảnh, em tìm đọc thêm sách, tham khảo các bài văn mẫu để nâng khả năng dùng từ, diễn đạt của mình.

Kim Cúc cho hay, khi bắt đầu học văn, em gặp phải khó khăn về cách diễn đạt không trôi chảy. Nhưng dần dần em khắc phục được bằng cách thường xuyên làm lại các đề bài cô cho trên lớp và tìm các đề bài khác để luyện tập thêm.

 “Hiểu và nắm được các ý chính cần triển khai trong bài. Đối với tác giả thì học thuộc những ý cần thiết nhất. Khi học trên lớp, không nên gò bó, tự tin nói lên suy nghĩ, cảm nhận của mình để thầy cô sửa. Từ đó, giúp mình phát huy tốt hơn” - Kim Cúc chia sẻ kinh nghiệm học môn Ngữ văn.

Trưởng Hoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN