Phát triển về hướng Đông, bài 2

Nỗ lực xây dựng, phát triển đô thị biển

03/03/2023 - 05:40

BDK - Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy đặt ra chỉ tiêu: Đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa (ĐTH) khu vực 3 huyện biển đạt 32% trở lên; đến năm 2030, tỷ lệ ĐTH khu vực 3 huyện biển đạt 48% trở lên. Đến nay, tỷ lệ ĐTH khu vực 3 huyện biển khoảng 22%, đạt 68,75% so với chỉ tiêu Nghị quyết đến năm 2025.

Thị trấn Thạnh Phú đang phấn đấu lên đô thị loại IV.

Thị trấn Thạnh Phú đang phấn đấu lên đô thị loại IV.

Tiến độ đô thị hóa

Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Tâm cho biết: Trong chiến lược chung về phát triển hướng Đông, tỉnh kỳ vọng và đặt ra mục tiêu rất cao vào 3 huyện biển Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú. Vì nếu theo Nghị quyết số 06-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển đô thị (ĐT) tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, tỷ lệ ĐTH toàn tỉnh đặt ra là 27% đến năm 2025; 45% đến năm 2030 thì đối với các huyện biển, mục tiêu đặt ra cao hơn là từ 32% trở lên đến năm 2025 và 48% trở lên đến năm 2030.

Đến nay, tỷ lệ ĐTH của Bình Đại gần 27%, Ba Tri gần 30%. Đây là kết quả tương đối cao. Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Văn Chương cho hay: Trong 2 năm thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, huyện đã triển khai các giải pháp đồng bộ, đầu tư hạ tầng ĐT ngày càng hoàn thiện như nâng chất ĐT loại IV thị trấn Ba Tri, ĐT loại V trung tâm các xã An Thủy, An Ngãi Trung, Mỹ Chánh, Tân Xuân. Huyện thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm, đề xuất chủ trương đầu tư các khu ĐT, khu dân cư như: Khu đô thị mới (KĐTM) Ba Tri, KĐTM Vĩnh An, KĐTM Khu phố 1, KĐTM An Thủy 2, Khu dân cư An Đức, Khu dân cư An Thủy 3.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Bình Đại Võ Văn Quân, huyện đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng ven biển, kết nối giao thông thông suốt giữa huyện với tỉnh và các huyện trong khu vực, tạo điều kiện thu hút các nguồn lực phát triển các KĐTM, dân cư ven biển. Tập trung nguồn lực đầu tư và đã công nhận xã Châu Hưng đạt chuẩn ĐT loại V trực thuộc huyện Bình Đại vào cuối năm 2021; huy động nguồn lực đầu tư các công trình nâng chất ĐT loại IV thị trấn Bình Đại mở rộng; nâng chất ĐT loại V trung tâm xã Lộc Thuận. Huyện cũng đã thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm, đề xuất chủ trương đầu tư các KĐTM, khu thương mại trên địa bàn huyện như: Chỉnh trang khu dân cư và chợ trung tâm huyện, dự án đầu tư phát triển KĐTM Bình An, KĐTM phía Đông ĐT Bà Nhựt thị trấn Bình Đại, KĐTM thị trấn Bình Đại...

So với 2 huyện Ba Tri và Bình Đại, ĐTH trên địa bàn huyện Thạnh Phú còn chậm. Đến cuối năm 2022 là 14,85%, đạt 55% so với nghị quyết. Trong đó, xã Giao Thạnh được công nhận ĐT loại V trực thuộc huyện vào năm 2020 nhưng đến cuối năm 2022, còn 7 tiêu chí chưa đạt.

Theo giải trình của các huyện, khó khăn chung hiện nay là tiến độ triển khai thực hiện điều chỉnh, bổ sung quy hoạch xây dựng, quy hoạch ĐT còn chậm. Nguyên nhân là do nguồn vốn phân bổ chưa kịp thời. Quỹ đất tập trung cho phát triển ĐT bị hạn chế, tình hình giải tỏa khó khăn, chi phí bồi thường cao. Việc tiếp cận, tranh thủ các nguồn vốn vay, vốn Trung ương hỗ trợ để đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải ĐT tại các địa phương gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân là do suất đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải ĐT cao, hiệu quả kinh tế thấp, khó kêu gọi đầu tư. Việc triển khai các dự án ĐT chậm, còn nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện do chịu tác động của nhiều luật, quy định pháp luật còn chồng chéo, thường xuyên thay đổi...

Thu hút đầu tư các dự án lớn

Về công tác lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng ĐT, các địa phương đang triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành lập và phê duyệt trong giai đoạn 2023 - 2024. Lộ trình nâng cấp các ĐT loại III, IV, V trên địa bàn 3 huyện đã được đưa vào kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU về phát triển ĐT tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. “Khó khăn hiện nay của các huyện cũng là khó khăn chung của tỉnh. Do nguồn lực xã hội còn hạn chế, nên việc cần làm hiện nay là tranh thủ các nhà đầu tư, thu hút các dự án lớn để phát triển ĐT…”, Phó giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Tâm cho hay.

Phó chủ tịch UBND huyện Bình Đại Võ Văn Quân cho biết: Hướng tới, huyện sẽ hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng Dự án chỉnh trang khu dân cư ĐT và chợ trung tâm huyện. Hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án ĐT nêu trên; đồng thời, tiếp tục đề xuất các KĐTM, khu dân cư nông thôn để mời gọi nhà đầu tư thực hiện tại các ĐT. Huyện cũng tranh thủ các nguồn vốn cấp trên đầu tư hoàn thiện trục giao thông cốt lõi của cù lao An Hóa, tuyến quốc lộ 57B để kết nối ĐT kinh tế biển Bình Đại với ĐT Châu Thành, Chợ Lách, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ, trục giao thông ven biển kết nối các huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú và các tỉnh ven biển phía Nam (đường Bắc Nam). Kết hợp với chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu đầu tư hoàn thiện các tuyến đường trên đê bao sông Tiền, đê Tây, Lộ 16…

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Văn Chương, huyện hoàn thành phê duyệt các đồ án. Tiếp tục xây dựng, nâng chất và hoàn thiện các tiêu chí ĐT loại IV, loại V còn nợ. Huyện kiến nghị các sở, ngành tỉnh hỗ trợ huyện hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định về chủ trương đề xuất dự án đầu tư và thực hiện đấu thầu các dự án khu ĐT, khu dân cư.

Sau khi Nghị quyết số 04-NQ/TU được ban hành, đến nay, hệ thống ĐT trên toàn tỉnh gồm: 24 ĐT, trong đó các ĐT ven biển gồm 2 ĐT loại IV (thị trấn mở rộng: Ba Tri, Bình Đại); 7 ĐT loại V (thị trấn Thạnh Phú, Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú; An Ngãi Trung, Tân Xuân, Mỹ Chánh, huyện Ba Tri; Lộc Thuận, Châu Hưng, huyện Bình Đại). Hiện các ĐT ven biển đã có quy hoạch chung được phê duyệt. Đây là tiềm năng, động lực rất lớn để phát triển ĐT toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích