Nord Stream 1 nối lại hoạt động vận chuyển khí đốt sang châu Âu

21/07/2022 - 18:08

Theo thông tin của nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1), nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống này đã khôi phục vào sáng 21-7-2022 sau khi hoạt động bảo trì đường ống hoàn thành.

Đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 tại Lubmin, Đức. Ảnh: Reuters/TTXVN
Đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 tại Lubmin, Đức. Ảnh: Reuters/TTXVN

Các nhà điều hành đường ống dẫn khí đốt OPAL và NEL của Đức cho hay tại điểm tiếp nhận ở Greifswald (Đức), đã ghi nhận dòng khí đốt lúc 7 giờ (theo giờ Moskva) ngày 21-7-2022.

Nhà điều hành dự án - Công ty Nord Stream AG - cũng xác nhận việc khôi phục cung cấp khí đốt qua đường ống, mặc dù khối lượng chỉ ở mức 30% so với công suất tối đa.

Trước đó, hãng tin DPA dẫn lời đại diện của Nord Stream AG cho hay nguồn khí đốt từ Nga đã bắt đầu được đưa trở lại Đức qua hệ thóng đường ống Nord Stream 1 vào sáng 21-7-2022.

Tuy nhiên, công ty này cũng cho biết cần thêm thời gian để đường ống dẫn khí đốt này phục hồi hết công suất hoạt động.

Kể từ giữa tháng 6, đường ống Nord Stream 1 chỉ hoạt động ở mức 40% công suất, tương đương khoảng 67 triệu m3 khí đốt mỗi ngày, vì các tuabin khí của Siemens không được trả lại kịp thời sau khi sửa chữa do các lệnh trừng phạt Nga của Canada.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố nếu các tuabin khí của Nord Stream 1 không được trả lại, Nga chỉ có thể bơm khoảng 30 triệu m3 khí đốt mỗi ngày, thay vì 60 triệu m3.

Nhưng dù hoạt động vận chuyển khí đốt qua Nord Stream đã được nối lại, Liên minh châu Âu (EU) vẫn tỏ ra thận trọng và tiếp tục duy trì đề xuất các quốc gia thành viên cắt giảm 15% lượng sử dụng khí đốt tự nhiên bắt đầu từ tháng tới. Lý do là EU vẫn lo ngại xảy ra kịch bản Nga ngừng cung cấp hoàn toàn nhiên liệu cho khối này.

Thách thức lớn nhất của EU trong mùa Đông này là đảm bảo cung cấp đủ khí đốt cho các lò đốt nhiên liệu và máy phát điện.

Theo ước tính sơ bộ của hãng tin Bloomberg, khoảng 1,5% trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực sẽ gặp rủi ro trong trường hợp xảy ra mùa Đông khắc nghiệt.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích