Nuôi bò sinh sản thoát nghèo bền vững

14/10/2022 - 05:37

BDK - Năm 2020, hộ ông Lê Văn Tư, sinh năm 1969 và vợ là bà Tôn Thị Kim Loan (Út Loan), sinh năm 1971, ở ấp An Nhơn, xã Vĩnh An, huyện Ba Tri đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Hiện nay, ông Tư thu nhập trung bình gần 200 triệu đồng/năm từ việc bán bò giống; bán phân bò, với giá từ 300 - 400 ngàn đồng/lần phụ thêm kinh tế cho gia đình.

Ông Lê Văn Tư và bà Tôn Thị Kim Loan chăm sóc đàn bò sinh sản của gia đình.

Ông Lê Văn Tư và bà Tôn Thị Kim Loan chăm sóc đàn bò sinh sản của gia đình.

“Trước đây, tôi chuyên nghề bắt rắn tạo thu nhập cho gia đình. Hơn 5 năm, tôi nghỉ làm công việc này. Vợ chồng tôi làm đủ thứ nghề, ai mướn gì làm nấy, miễn sao có thu nhập để chăm lo cho gia đình do nhà không có đất sản xuất. Vợ chồng tôi chí thú trong chăn nuôi bò, từng bước cải thiện thu nhập gia đình và thoát nghèo bền vững”, ông Tư bộc bạch.

2 năm trước, ông Tư đầu tư xây dựng chuồng trại (khoảng 20m2, chi phí của gia đình tích góp 23 triệu đồng) mua con bò giống được 4 tháng, với  giá 11,5 triệu đồng về nuôi để khởi đầu cơ nghiệp. Hiện tại, gia đình đang nuôi 2 con bò sinh sản và 1 con bò cái ngoài 6 tháng tuổi. Ông Tư có diện tích 1.000m2 đất sử dụng cất nhà, xây dựng chuồng trại và trồng cỏ để nuôi bò. Ngoài ra, ông mướn thêm gần 1 công đất gần nhà trồng cỏ làm thức ăn cho bò (2 triệu đồng/năm).

“Nuôi bò không cực, chỉ cần siêng năng và hết lòng chăm sóc. Chồng tôi lo cắt cỏ, tôi thì nấu tấm cho bò ăn và làm những việc lặt vặt trong gia đình. Gia đình tôi đã làm hồ sơ vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 60 triệu đồng cho hộ mới thoát nghèo do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã kết nối nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình. Khi được giải ngân, tôi sẽ mở rộng chuồng và nuôi thêm bò; xây dựng trại mới để nuôi 3 con dê”, bà Út Loan chia sẻ.

Năm 2019, địa phương hỗ trợ gia đình bà Út Loan 25 triệu đồng để cất nhà. Gia đình tích góp chi phí đầu tư tu bổ giúp hoàn thiện ngôi nhà với diện tích khoảng 50m2.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp An Nhơn, xã Vĩnh An, huyện Ba Tri Lê Thị Ngọc Ngợi cho biết: Chi hội có 293 hội viên. Hiện nay, chi hội còn 16 hộ nghèo và 6 hộ cận nghèo. Trung bình mỗi năm có 4 gia đình từ hộ nghèo lên hộ cận nghèo và 2 hộ thoát nghèo bền vững. Hồ sơ vay vốn của hộ ông Tư và bà Loan đã được duyệt và thẩm định xong, sẽ được giải ngân trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: Lê Đệ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN