Olympic Tokyo 2020 bị hoãn vì Covid-19

23/03/2020 - 07:42

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã quyết định mở đường cho Olympic Tokyo và Paralympic Games diễn ra vào thời gian khác thay vì hè này, do ảnh hưởng từ Covid-19.

Cụ thể, chủ tịch của IOC là Thomas Bach đã ra hạn chót 4 tuần để bàn bạc, thống nhất thời gian mới diễn ra kỳ Thế vận hội ở Nhật Bản. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh trên toàn cầu.

Trước đó, Olympic Tokyo đã lên lịch diễn ra ở Nhật Bản từ ngày 24-7 đến 9-8. Ban đầu, phía nước chủ nhà tỏ ra rất cương quyết trong việc tổ chức sự kiện một cách bình thường bất chấp đại dịch. Thế nhưng, áp lực từ phía những liên đoàn quan trọng như Anh và Mỹ đã buộc IOC phải cân nhắc lại. Cơ quan đứng đầu này đã loại bỏ khả năng hủy thế vận hội, thay vào đó, đề xuất lùi thời gian 1 tháng hoặc 1 năm.

Như vậy, trong vòng 1 tháng tới, IOC sẽ xem xét các phương án một cách kỹ lưỡng trước khi công bố thời gian mới diễn ra Olympic Tokyo. Dù vậy, ở chiều ngược lại, các nhà tổ chức Thế vận hội Tokyo phải đối phó với một số vấn đề pháp lý liên quan đến hợp đồng đang diễn ra gồm phí bảo hiểm, cư dân tương lai đã mua các tòa nhà trong làng Olympic và chi phí bảo trì thêm.

Như vậy, những người yêu thể thao trên toàn thế giới sẽ phải trải qua một mùa hè 2020 không có bất kỳ sự kiện gì để theo dõi. Trước Olympic Tokyo, VCK EURO 2020 cùng Copa America 2020 đều đã phải bị dời lịch thi đấu sang hè 2021 do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Vào tối ngày 20-3-2020 vừa qua, ngọn lửa Olympic đã được đưa tới Nhật Bản trong một buổi lễ chào đón quy mô được tổ chức, và vào hôm sau thì có tới 50.000 người đã xuất hiện để ngắm nhìn nó - được trưng bày tại nhà ga Sendai của tỉnh Miyagi. Dòng người xếp hàng dài tới 500 mét trong vài giờ, theo truyền thông địa phương.

Nhật Bản đã chi khoảng 12 tỷ USD cho công tác chuẩn bị tổ chức sự kiện thể thao này, và chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe hy vọng sẽ có sự bùng nổ về chi tiêu du lịch và tiêu dùng trong thời gian Thế vận hội diễn ra.

Trọng Ân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN