Ông Ba N'Daou tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời Mali

25/09/2020 - 22:16

Ngày 25-9-2020, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mali, Đại tá Ba N'Daou, đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời Mali, với nhiệm vụ điều hành đất nước giai đoạn chuyển tiếp chuyển sang chế độ dân sự kéo dài 18 tháng sau cuộc đảo chính xảy ra hồi tháng trước.

Ông Ba N'Daou (giữa) tại lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời Mali ở thủ đô Bamako ngày 25-9-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Ông Ba N'Daou (giữa) tại lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời Mali ở thủ đô Bamako ngày 25-9-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Cũng trong buổi lễ được tổ chức ở thủ đô Bamako, lãnh đạo chính quyền quân sự, Đại tá Assimi Goita, đã tuyên thệ nhậm chức Phó tổng thống.

Dư luận hy vọng việc ông N'Daou nhậm chức Tổng thống lâm thời sau khi người tiền nhiệm Ibrahim Boubacar Keita bị lật đổ sẽ đưa Mali thoát khỏi các biện pháp trừng phạt kinh tế của các nước láng giềng Tây Phi. 

Trước đó, Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) ra điều kiện sẽ chỉ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế với Mali nếu quốc gia này bầu một đại diện dân sự làm tổng thống lâm thời. Các biện pháp trừng phạt được ECOWAS áp dụng sau cuộc đảo chính.

Binh biến Mali xảy ra ngày 18/8 vừa qua khi nhóm binh sĩ tự xưng Ủy ban Quốc gia bảo vệ người dân (CNSP) đã nổi loạn bên ngoài thủ đô Bamako, bắt giữ Tổng thống Ibrahim Boubacar Keita, Thủ tướng Boubou Cisse cùng một số thành viên trong chính phủ. Vài giờ sau đó, Tổng thống Keita tuyên bố từ chức và giải tán quốc hội.

Mặc dù sau khi chiếm quyền lãnh đạo Mali, lực lượng CNSP đã cam kết sớm tiến hành tổng tuyển cử, ECOWAS vẫn áp đặt các biện pháp trừng phạt như đóng cửa biên giới, ngừng giao dịch thương mại. ECOWAS yêu cầu Mali phải tổ chức bầu cử trong vòng 12 tháng, đồng thời cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ các cuộc tham vấn giữa chính quyền quân sự với các phe phái khác ở Mali.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN