Ông Maduro yêu cầu đóng cửa Đại sứ quán và Lãnh sự quán Venezuela ở Mỹ

25/01/2019 - 13:02

Tổng thống Nicolas Maduro yêu cầu đóng cửa Đại sứ quán và Lãnh sự quán của Venezuela ở Mỹ sau khi tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Global Look Press

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Global Look Press

Tổng thống Nicolas Maduro đã yêu cầu đóng cửa Đại sứ quán và Lãnh sự quán của Venezuela ở Mỹ, 1 ngày sau khi ông tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington trong bối cảnh Mỹ công nhận lãnh đạo phe đối lập là Tổng thống lâm thời.

Ngày 23-1-2019, ông Maduro đã yêu cầu tất cả các nhà ngoại giao Mỹ phải rời Venezuela trong 72 giờ. Tuy nhiên, Tổng thống tự xưng Juan Guaido đã hủy bỏ yêu cầu này, còn Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố phái đoàn ngoại giao nước này sẽ không rời đi, đồng thời cảnh báo hậu quả nếu bất cứ điều gì xảy ra với họ.

Ông Guaido là Chủ tịch Quốc hội Venezuela, cơ quan lập pháp của nước này được bầu ra năm 2015. Ông Guaido cho rằng ông Maduro - người vừa tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 vào đầu tháng 1/2019 này là một người nắm quyền bất hợp pháp. Mỹ ngay lập tức công nhận tuyên bố của ông Guaido, và sau đó Brazil, Canada, lãnh đạo EU và hầu hết các thành viên của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) cũng làm điều tương tự.

Trong khi đó, Mexico không công nhận ông Guaido, còn Bolivia công khai ủng hộ ông Maduro.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cáo buộc Mỹ và cá nhân Tổng thống Donald Trump đã kích động cuộc đảo chính ở Caracas. Trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti, nhà ngoại giao Arreaza đã miêu tả các quốc gia công nhận ông Guaido là những nước chỉ biết "thực hiện theo các mệnh lệnh của ông chủ của họ" ở Washington.

Nga đã chỉ trích việc Mỹ công nhận chính phủ nổi dậy ở Venezuela. Tổng thống Vladimir Putin cho rằng hành động can thiệp từ bên ngoài của Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng những quy tắc cơ bản nhất của luật pháp quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định, việc Washington "chỉ điểm" lãnh đạo ở Venezuela đã cho thấy thái độ thực sự của "cộng đồng phương Tây tiên tiến" với luật pháp quốc tế, chủ quyền và nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ cả các quốc gia khác.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN