Ông Park tính ‘khai tử’ tiền đạo cánh ở đội tuyển Việt Nam

07/04/2020 - 22:49

Những bức hình trong cuộc họp chuyên môn thường nhật của HLV Park Hang Seo cùng các cộng sự cho thấy một sơ đồ mới dành cho đội tuyển Việt Nam, thay vì đội hình 3-4-3 quen thuộc trước đó.

“Chúng tôi thấy rằng, thời điểm hiện tại Việt Nam có nhiều tiền vệ tốt. Chúng tôi muốn làm sao để tận dụng sức mạnh ở hàng tiền vệ, giúp đội chơi tốt hơn”, VFF dẫn lời HLV Park Hang Seo. “Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang cố gắng để xây dựng các hệ thống chiến thuật khác nhau nhằm giúp đội tuyển có những phương án sẵn sàng trước các đối thủ khác nhau. Tất nhiên tôi không thể nói chi tiết về điều này”.

Nhìn từ hình ảnh sa bàn chiến thuật được ông Park và trợ lý Lee Young Jin xây dựng trước khi tiến hành thảo luận chuyên môn với các trợ lý thì có thể thấy rằng Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam đang xây dựng một sơ đồ mới. Tính riêng ở cấp độ đội tuyển Việt Nam trước đó, từ AFF Cup 2018, Asian Cup 2019 và mới đây là Vòng loại World Cup 2022, ông Park vẫn chủ trương áp dụng sơ đồ 3-4-3 (khi tấn công) hoặc 5-4-1 (khi phòng ngự). 

Tuy nhiên sơ đồ mà ông Park và trợ lý Lee đang tính đến cho ĐT Việt Nam ở giai đoạn tới đây có thể là 3-5-2 hay tỉ mỉ hơn 3-1-4-1-1. Tức là vẫn dựa trên nền tảng sơ đồ 3 trung vệ với 2 cầu thủ chạy cánh quen thuộc nhưng nhà cầm quân Hàn Quốc muốn tăng cường nhiều hơn ở khu vực trung tâm hàng tiền vệ.

Sơ đồ 3-4-3 mà ông Park sử dụng cho ĐT Việt Nam khi gặp Thái Lan

Sơ đồ 3-4-3 mà ông Park sử dụng cho ĐT Việt Nam khi gặp Thái Lan

Thay vì chỉ chơi với 2 tiền vệ trung tâm như trước đó, ĐT Việt Nam sẽ tăng cường thêm 1 cầu thủ trong vai trò tiền vệ phòng ngự. Điều đó có nghĩa rằng trên hàng công, từ 3 tiền đạo, ông Park rút xuống chỉ còn 2. Trong đó, 1 cầu thủ đóng vai trò trung phong còn người còn lại đóng vai trò hộ công. 

Thực tế ở SEA Games 2019 và đặc biệt là VCK U23 châu Á 2020, sơ đồ 3-5-2 với một tiền vệ trụ (phần nhiều là Đức Chiến đá trong vai trò này) đã được ông Park áp dụng cho U22 và U23 Việt Nam. Nhìn từ đây cũng có thể thấy rằng, những tiền đạo cánh trong sơ đồ 3-4-3 không còn đất diễn nếu Việt Nam triển khai phương án này. Trước đó ở VCK U23 châu Á, ASIAD, AFF Cup…, những Văn Đức, Quang Hải, Văn Toàn đã thể hiện tốt vai trò tiền đạo cánh ở U23/ĐTQG Việt Nam. 

Sơ đồ 3-1-4-2 mà trợ lý Lee trình bày trước thầy Park cùng đội ngũ trợ lý - Ảnh: VFF

Sơ đồ 3-1-4-2 mà trợ lý Lee trình bày trước thầy Park cùng đội ngũ trợ lý - Ảnh: VFF

“Hiện nay, tôi cùng ban huấn luyện liên tục thảo luận, tìm ra những chi tiết dù là nhỏ để cải thiện chiến thuật đã có cũng như chuẩn bị những chiến thuật mới. Nhưng chiến thuật phải phù hợp với những cầu thủ mà chúng ta có. Cầu thủ cũng phải thích ứng được với chiến thuật mới và sự thay đổi phải giúp họ nâng tầm. Chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để có điều đó”, HLV Park Hang Seo chia sẻ trên VFF. 

Trọng Ân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN