Ông Trump chuẩn bị cho kịch bản đảng Dân chủ thay thế ứng viên tranh cử

21/07/2024 - 20:55

Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump đang chuẩn bị chiến lược nhằm làm suy yếu uy tín của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, nếu bà trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ thay thế Tổng thống đương nhiệm Joe Biden.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong bài phát biểu tại Washington, D.C. Ảnh: AFP/TTXVN

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong bài phát biểu tại Washington, D.C. Ảnh: AFP/TTXVN

Trích dẫn các nguồn tin, tờ New York Times cho biết ngay trước Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa, đội ngũ tranh cử của ông Trump đã chuẩn bị một loạt video công kích bà Harris để chiếu cho các đại biểu tại sự kiện và trên truyền hình. Tuy nhiên, sau vụ ám sát hụt ông Trump, họ đã quyết định từ bỏ ý tưởng này.

Ngoài ra, Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa đang theo dõi chặt chẽ việc tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông Biden và sẽ sẵn sàng đệ đơn kiện nếu bà Harris sử dụng bất hợp pháp nguồn tài trợ này theo bất kỳ cách nào.

Trước đó, hôm 19-7, kênh CNN cho biết một số quan chức Nhà Trắng và các thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Biden đã nói chuyện riêng rằng vị tổng thống 81 tuổi này nên rút lui khỏi cuộc đua.

Các cuộc thăm dò nội bộ cho thấy lựa chọn Phó Tổng thống Harris ít nhất sẽ hữu ích hơn trong việc thúc đẩy tinh thần của phe Dân chủ và một cuộc chạy đua đang vào giai đoạn cuối. Đã xuất hiện những lập luận cho rằng bà Harris sẽ là người nhanh nhất để thực hiện một chiến dịch tranh cử đang ngày càng khó khăn hơn trước đảng Cộng hòa. Và những giấc mơ về việc bà sẽ tiến hành một chiến dịch tích cực và mạnh mẽ hơn chống lại đối thủ Trump đang bén rễ.

Các trợ lý của Tổng thống Biden nói rằng ông có kế hoạch quay trở lại chiến dịch tranh cử vào tuần tới khi hồi phục sau COVID-19. Tuy nhiên, nếu điều đó đột ngột thay đổi, có đến hai chục chính trị gia và nhà hoạt động hàng đầu của Đảng Dân chủ nói với CNN rằng, họ không thể nhìn thấy khả năng nào khác ngoài việc bà Harris sẽ thay thế, nếu ông Biden bỏ cuộc.

Đài NBC cũng đưa tin các thành viên gia đình của ông Biden đang thảo luận về kế hoạch rút lui trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng buộc ông phải bỏ cuộc.

Ngoài ra, màn thể hiện thất bại của ông Biden trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên với đối thủ Cộng hòa Trump hồi tháng 6 đã làm nổi lên làn sóng kêu gọi ông Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. Một số thành viên đảng Dân chủ thừa nhận cuộc tranh luận có thể là một yếu tố khiến đảng này thất bại trong cuộc bầu cử năm nay. Về mặt lý thuyết, đảng Dân chủ có thể thay thế ông Biden tại đại hội vào tháng 8 sắp tới. Song cho đến nay, ông Biden khẳng định ông vẫn có ý định tiếp tục tham gia cuộc đua.

Trong bối cảnh chỉ còn 4 tháng là tới ngày bỏ phiếu, những diễn biến đầy sóng gió này báo hiệu các khó khăn và thách thức to lớn mà đảng Dân chủ đang phải đối diện trong chiến dịch bầu cử năm nay.

Các số liệu thăm dò dư luận mới nhất đều cho thấy ông Trump đang “bứt tốc” và nới rộng khoảng cách dẫn điểm ứng cử viên Biden trên phạm vi toàn quốc, cũng như tại 6 bang chiến địa có ý nghĩa quyết định. Với những bước tiến chính trị mạnh mẽ tại Đại hội toàn quốc, ông Trump tiếp tục củng cố ưu thế của mình và hiện đã sẵn sàng cho “chặng về đích”. Tuy nhiên, lịch sử chính trường Mỹ đã nhiều lần chứng minh bầu cử tổng thống luôn tiềm ẩn bất ngờ, do đó bất kỳ kịch bản nào cũng có thể xảy ra vào “Ngày phán quyết” 5-11 tới.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN