Ông Trump kêu gọi Tổng thống Biden từ chức vì thất bại lịch sử tại Afghanistan

16/08/2021 - 12:55

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15-8-2021 đã kêu gọi người kế nhiệm Joe Biden từ chức sau khi các tay súng Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại hội trường Myer-Henderson ở Arlington, Virginia, ngày 21-8-2017. Ảnh: AFP

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại hội trường Myer-Henderson ở Arlington, Virginia, ngày 21-8-2017. Ảnh: AFP

Theo đài Sputnik (Nga), trong một tuyên bố hôm 15-8, cựu Tổng thống Donald Trump cho rằng đã đến lúc Tổng thống đương nhiệm Joe Biden nên từ chức “vì những gì ông đã cho phép xảy ra ở Afghanistan”.

“Đã đến lúc ông Joe Biden phải từ chức trong xấu hổ vì những gì ông ấy đã làm với Afghanistan”, cựu Tổng thống Donald Trump nói trong một tuyên bố, đồng thời chỉ trích ông Biden về cả vấn đề liên quan đến sự bùng phát của dịch COVID-19, tình hình nhập cư, các chính sách kinh tế và năng lượng. “Những điều mà ông Joe Biden đã làm với Afghanistan sẽ được lưu trong sử sách. Đây sẽ trở thành một trong những thất bại vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ!”, ông Trump nói.

Cựu Tổng thống cũng ám chỉ chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử hồi năm ngoái là “không thuyết phục và vì vậy việc từ chức chẳng có gì to tát”.

Động thái của cựu Tổng thống Donald Trump được đưa ra sau khi Taliban tuyên bố lực lượng này đã tiến vào thủ đô Kabul của Afghanistan, giành kiểm soát toàn bộ các quận của Kabul, chỉ hai tuần trước thời hạn ngày 31-8 do ông Biden đề ra nhằm hoàn tất việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan sau gần 20 năm bám trụ.

Dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Trump, Mỹ đã đạt thỏa thuận với Taliban ở Doha (Qatar) hồi năm 2020 về việc Mỹ sẽ rút hết quân khỏi Afghanistan vào tháng 5-2021, đổi lấy các đảm bảo khác về mặt an ninh từ nhóm chiến binh. Đến khi Tổng thống Biden nắm quyền vào đầu năm nay, ông đẩy lùi thời hạn rút quân và không đặt ra điều kiện gì.

Ông Trump đã nhiều lần chỉ trích Tổng thống Biden về động thái này và cho rằng nếu ông vẫn là tổng thống, việc rút quân sẽ “khác biệt và thành công hơn nhiều”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện đang phải đối mặt với những lời chỉ trích về việc rút quân. Ông Biden hiện đang đi nghỉ dưỡng tại Trại David, một trại quân sự trên núi ở quận Frederick, bang Maryland, và sự vắng mặt của nhà lãnh đạo đã gây nhiều phản ứng từ những người thất vọng vì Mỹ quyết định rút quân khỏi Afghanistan. Hiện giới chức nước này đang chạy đua để sơ tán nhân viên ngoại giao tại thủ đô Kabul. 

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN