OPEC: Sẽ cung cấp dầu đầy đủ và kịp thời khi cần thiết

19/11/2007 - 21:25

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC cam kết sẽ cung cấp dầu ra thị trường thế giới một cách đầy đủ và đúng lúc. OPEC đưa ra tuyên bố này trong ngày cuối cùng của Hội nghị thượng đỉnh tổ chức ở Arab Saudi trong bối cảnh giá dầu thế giới đang trong thời điểm cao kỷ lục trong nhiều năm qua.

Ảnh: AP

Nhiều nước nhập khẩu dầu trong đó có Mỹ nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới đã mong muốn tại Hội nghị này, OPEC sẽ quyết định tăng sản lượng để làm hạ nhiệt cơn sốt giá dầu hiện nay. Nhưng OPEC vẫn giữ nguyên lập trường của mình, cho rằng cơn sốt giá dầu không phải bắt nguồn từ việc nguồn cung bị thiếu hụt mà nó có nguyên nhân từ các vấn đề chính trị, biến động thời tiết và sự hạn chế trong hệ thống lọc dầu. Do đó, OPEC chỉ cam kết, sẽ cung cấp đầy đủ và kịp thời khi cần thiết.

Tại hội nghị lần này các nước OPEC lại tỏ ra quan tâm đến cuộc chiến chống đói nghèo và sự biến đổi khí hậu toàn cầu hơn là giá dầu. Kuwait, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất và Quatar mỗi nước ủng hộ 150 triệu USD Mỹ cho các nghiên cứu về môi trường và thay đổi khí hậu. Còn Arab Saudi cũng đã hứa hẹn ủng hộ 300 triệu USD cho các nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Về vấn đề đồng USD yếu, một số thành viên OPEC đã tỏ ý quan tâm đến việc chuyển nguồn dự trữ tiền mặt của họ sang một loại tiền khác thay thế vì đồng USD đang mất giá.

Tổng thống Iran Ahmadinejad cho biết: "Các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị đều quan tâm đến việc chuyển các nguồn dữ trữ của họ hiện nay bằng USD sang một đồng tiền mạnh khác đáng tin cậy. Một số nước nói rằng, các nước sản xuất dầu mỏ nên chọn một loại tiền mạnh khác ngoài đồng USD để thiết lập cơ sở cho việc buôn bán dầu mỏ của chúng tôi".

Tổng thống Ahmadinejad cũng cho rằng, Mỹ đang có chính sách làm cho đồng USD mất giá để thúc đẩy xuất khẩu, nhưng điều này lại ảnh hưởng tiêu cực đến các nước khác.

Theo VTV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN