Pfizer, BioNTech nộp đơn xin cấp phép khẩn cấp vắcxin COVID-19 tại EU

01/12/2020 - 19:56

Trong quá trình theo đuổi để được cấp phép tại châu Âu, Pfizer/BioNTech cho biết sẽ đề nghị Liên minh châu Âu (EU) cấp phép có điều kiện cho vắcxin tiềm năng của mình.

Nhân viên y tế tiêm thử nghiệm vắcxin ngừa COVID-19 trên tình nguyện viện tại Hollywood, Florida, Mỹ. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Nhân viên y tế tiêm thử nghiệm vắcxin ngừa COVID-19 trên tình nguyện viện tại Hollywood, Florida, Mỹ. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Công ty dược phẩm Mỹ và Đức Pfizer/BioNTech ngày 1/12 thông báo đã nộp đơn cho Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) xin cấp phép có điều kiện đối với vắcxin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, do hai công ty này bào chế.

Trong quá trình theo đuổi để được cấp phép tại châu Âu, Pfizer/BioNTech cho biết sẽ đề nghị Liên minh châu Âu (EU) cấp phép có điều kiện cho vắcxin tiềm năng của mình.

Trước đó, ngày 18-11, Pfizer/BioNTech đã đưa ra kết quả thử nghiệm cuối cùng, theo đó, vắcxin tiềm năng của hai hãng này có thể đạt hiệu quả trong việc ngăn chặn COVID-19 tới 95%, mà không gây quan ngại về an toàn lớn nào.

Điều này làm dấy lên triển vọng Mỹ và châu Âu có thể cấp phép lưu hành vắcxin của Pfizer/BioNTech ngay trong đầu tháng 12.

Châu Âu đã hoàn thành tiến trình đánh giá luân phiên, bắt đầu từ EMA vào ngày 6-10 vừa qua.

Trong khi đó, tuần trước, Chính phủ Anh cho biết Pfizer/BioNTech cũng đã thông báo dữ liệu thử nghiệm đối với Cơ quan quản lý dược và các sản phấm y tế của Anh (MHRA).

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn thông báo nước này sẽ ưu tiên tiêm vắcxin phòng COVID-19 cho nhóm người dễ bị tổn thương và điều dưỡng trong tháng 1, trong bối cảnh quốc gia đông dân nhất EU đang phải đối phó với làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 2.

Hiện Chính phủ Đức đang chuẩn bị để các trung tâm tiêm chủng đặc biệt sẵn sàng hoạt động vào giữa tháng 12 mặc dù chưa chắc đã có vắcxin phòng COVID-19 vào thời điểm đó.

Theo ông Spahn, các nhân viên y tế sẽ tiêm vắcxin phòng COVID-19 cho người dân thông qua đội lưu động và tại các trung tâm tiêm chủng do vắcxin do Pfizer/BioNTech bào chế, phải được giữ ở -70 độ C.

Tháng trước, ông Spahn dự kiến Đức sẽ có khoảng 100 triệu liều vắcxin của Pfizer/BioNTech, đồng thời hy vọng sẽ có thêm nhiều loại vắcxin được cấp phép vào mùa Xuân hoặc đầu mùa Hè.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN