Phái đoàn nghị sĩ Mỹ bất ngờ thăm Đài Loan

14/08/2022 - 20:32

Ngày 14-8, các phương tiện truyền thông cho biết một phái đoàn các nhà lập pháp Mỹ đã thực hiện chuyến thăm không thông báo trước tới vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Thượng nghị sĩ Dân chủ Ed Markey dẫn đầu phái đoàn nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan. Ảnh: Foxnews

Thượng nghị sĩ Dân chủ Ed Markey dẫn đầu phái đoàn nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan. Ảnh: Foxnews

Hãng thông tấn Reuters, trang mạng Foxnews và New York Times dẫn thông cáo của Viện Mỹ tại Đài Loan, cơ quan đại diện cho các quyền lợi của Mỹ trên thực tế ở Đài Loan (Trung Quốc), thông báo một phái đoàn các nhà lập pháp Mỹ đã tới hòn đảo này trong khuôn khổ chuyến thăm 2 ngày.

Dẫn đầu phái đoàn nghị sĩ Mỹ thăm Đài Loan lần này là Thượng nghị sĩ Dân chủ Ed Markey. Theo kế hoạch, các nghị sĩ Mỹ sẽ gặp gỡ giới lãnh đạo cấp cao của Đài Loan để thảo luận về quan hệ giữa hai bên và các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo thông báo của Viện Mỹ tại Đài Loan, cuộc gặp diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm của các nhà lập pháp Mỹ tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Chuyến thăm bất ngờ này diễn ra chỉ 12 ngày sau chuyến công du của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan. Chuyến thăm của bà Pelosi đã dẫn tới làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của các quan chức Trung Quốc. Bắc Kinh cũng triển khai một loạt động thái trả đũa chuyến thăm.

Trung Quốc trước nay luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất và kêu gọi quốc tế tôn trọng nguyên tắc "Một Trung Quốc", không chấp nhận các nước thiết lập quan hệ ngoại giao cùng lúc với cả Bắc Kinh lẫn Đài Bắc.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN