Phấn đấu kéo giảm 5-10% tai nạn giao thông

29/12/2014 - 07:42

Năm 2014 là năm các cấp, ngành, địa phương tập trung cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông (TNGT) có chiều hướng gia tăng đáng lo ngại.

Ngay từ đầu năm, tỉnh đã huy động tối đa lực lượng cảnh sát giao thông và nhiều lực lượng cảnh sát khác tăng cường tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Thông qua nhiều đợt cao điểm, kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp triển khai thực hiện phù hợp với từng thời điểm, địa bàn. Theo báo cáo của ngành Công an, trong năm 2014, TNGT đường bộ, đường thủy xảy ra 437 vụ, làm chết 207 người, bị thương 405 người, nếu so với cùng kỳ năm 2013 tăng 73 vụ, tăng 55 người chết, giảm 1 người bị thương.

Nguyên nhân khách quan dẫn đến TNGT chủ yếu do phương tiện giao thông tăng đột biến cả về số lượng, chủng loại, nhất là xe mô-tô. Năm 2014, có 43.685 xe mô-tô đăng ký mới, nâng tổng số toàn tỉnh có 642.652 xe, tăng 8,09%; 1.064 xe ô-tô đăng ký mới, nâng tổng số toàn tỉnh có 15.256 xe. Trong tổng số 437 vụ TNGT xảy ra thì có đến 411 vụ liên quan đến xe mô-tô, chiếm 94,92%. Mặt khác, sau khi hoàn thành nhiều tuyến giao thông mới như cầu Hàm Luông, cầu Rạch Miễu, mở rộng các tuyến đường liên tỉnh, nhiều phương tiện giao thông của các tỉnh qua địa bàn Bến Tre ngày càng tăng cao. Việc tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông làm nơi buôn bán còn xảy ra phổ biến, nhất là tại các chợ, khu đông dân cư. Một số tuyến không có lề đường làm cho các phương tiện dừng, đỗ lấn chiếm lòng đường. Nhiều tuyến đường người đi bộ phải đi lấn sang phần đường dành cho xe cơ giới, đã làm ảnh hưởng đến nhiều phương tiện lưu thông, gây nguy cơ xảy ra TNGT cao. Hệ thống cầu, đường tuy đã từng bước được nâng cấp, mở rộng nhưng vẫn chưa đảm bảo đáp ứng với số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng đông. Nhiều tuyến đường, nhất là các huyện, xã thiếu bố trí ánh sáng đèn đường cũng dễ gây ra tai nạn. Tổ chức giao thông còn nhiều bất hợp lý, thiếu lực lượng điều tiết giao thông tại các điểm trọng yếu, các đầu mối, nút giao thông, nhất là trong giờ cao điểm như: khu vực Phường 8, đoạn Công ty May xuất khẩu Việt Hồng (TP. Bến Tre); đường tỉnh 884, đoạn Khu công nghiệp An Hiệp; đường tỉnh 883, đoạn Khu công nghiệp Giao Long; QL.60, đoạn cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông… Lực lượng cảnh sát giao thông tuy tích cực nhưng không đủ lực lượng tuần tra, kiểm soát, nhất là khu vực vùng nông thôn. Đặc biệt, việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, vỉa hè, lòng lề đường chưa ngăn chặn, xử lý kịp thời. Phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là các huyện, thành phố, xã, phường.

Về chủ quan, không ít cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông nên lãnh đạo, chỉ đạo chưa thường xuyên, chỉ phó trách nhiệm cho lực lượng cảnh sát giao thông là chính. Quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông còn nhiều hạn chế, cơ sở hạ tầng tuy được đầu tư nhưng thiếu tính đồng bộ, còn nhiều bất cập. Các ngành, đoàn thể, địa phương chưa phối hợp chặt chẽ, hiệu quả. Công tác tuyên truyền có quan tâm nhưng chưa đồng bộ, rộng khắp, còn chung chung. Đặc biệt, chưa nâng cao được ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông, nhất là còn một bộ phận thanh thiếu niên cố tình vi phạm.

Năm 2015, Công an tỉnh sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hơn, phối hợp chặt chẽ với các cấp ngành, địa phương; phấn đấu kéo giảm 5 - 10% TNGT. Trong đó, tập trung thực hiện nghiêm chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và tăng cường kiểm soát tải trọng xe”; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức mới, chú ý chuyên sâu về về tác hại, hậu quả TNGT; huy động toàn lực lượng tham gia tuần tra, kiểm soát trên hầu hết tuyến đường trọng yếu, các “điểm đen” thường xuyên xảy ra TNGT, nhất là cao điểm trước, trong và sau Tết.

Đã tuần tra, kiểm soát 35.670 lượt với 162.138 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; phát hiện vi phạm ra quyết định xử phạt hành chính 41.648 trường hợp với số tiền 45 tỷ đồng; giáo dục tại chỗ 6.319 trường hợp, tạm giữ 23.760 xe, 18.330 giấy tờ xe các loại; tước 8.722 giấy phép lái xe có thời hạn.

Lỗi vi phạm chủ yếu: không có giấy phép lái xe (10.558 trường hợp), vi phạm nồng độ cồn (8.589 trường hợp), không đội mũ bảo hiểm (9.227 trường hợp), chạy quá tốc độ quy định (5.814 trường hợp).

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN