Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới đạt 60 triệu USD năm 2021.
Mở rộng thị trường
Thông tin từ Sở Công Thương, do ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19, thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, các thị trường xuất khẩu chủ lực của tỉnh như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, các nước Liên minh châu Âu, các nước Trung Đông... nhất là ở quý III-2021, đã ảnh hưởng lớn đến mức tăng trưởng xuất khẩu của năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu năm 2021 ước đạt 1.302 triệu USD, giảm 6,7% so với cùng kỳ, đạt 86,8% kế hoạch.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu có sự tăng trưởng khá như: dệt may đạt 520,73 triệu USD, tăng 3,03%; điện tử và linh kiện 165,22 triệu USD, tăng 38,79%; túi xách 100,14 triệu USD, tăng 17,82% so với kế hoạch. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu đều không đạt kế hoạch, thấp nhất là thủy hải sản, chỉ đạt 59,21%, túi xách đạt 62,59%.
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu không đạt được như kỳ vọng nhưng cũng đạt được một số kết quả nổi bật như: mặt hàng xuất khẩu được đa dạng, thị trường xuất khẩu ổn định và giữ vững. Riêng hàng nông sản, trái dừa tươi đã từng bước thâm nhập vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU, Hàn Quốc.
Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Bé Sáu cho biết, trong thời gian qua, sở đã tham gia nhiều hội nghị, hội thảo do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Ngoại giao về chuyên đề hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xúc tiến thương mại (XTTM), đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường các nước.
Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ngày 11-10-2021, ban hành quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh các kênh XTTM để hỗ trợ cho các DN xuất khẩu. Cụ thể, sở đã thực hiện 6 cuộc đối thoại trực tuyến giữa các DN xuất khẩu của tỉnh với đại sứ quán các nước, nhất là các nước khu vực châu Âu để hỗ trợ DN tìm kiếm cơ hội xuất khẩu, giải đáp các khó khăn của những DN xuất khẩu sang các thị trường này.
Ngày 12-12-2021, tại Hà Nội, Bến Tre đã ký kết với trưởng phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên minh châu Âu. Trong ngày 2 và 3-1-2022, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh và 6 đại sứ của các nước đã có chuyến thăm và làm việc trực tiếp tại nhiều DN xuất khẩu trên địa bàn tỉnh và tọa đàm về xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch giữa Bến Tre với Đại sứ Việt Nam tại các nước. Đây là những kênh rất quan trọng sẽ giúp cho DN của tỉnh tìm kiếm, kết nối, mở rộng được thị trường xuất khẩu. Đặc biệt là đối với DN xuất khẩu hàng nông sản, trong đó có DN ngành dừa.
Tập trung 2 nhóm giải pháp
Hiện nay, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường... Dự kiến sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tiêu thụ sản phẩm của các DN của tỉnh. Do đó, trong thời gian tới cần tập trung vào 2 nhóm giải pháp lớn từ phía Nhà nước và DN.
Theo Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Bé Sáu, Nhà nước cần triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình XTTM tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch xuất khẩu tỉnh (2021 - 2025). Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các cam kết, hiệp định mà Việt Nam tham gia đến DN, người dân và các đối tượng có liên quan thực hiện hiệu quả các cam kết như: EVFTA, CPTPP, VKFTA… Tăng cường tổ chức, hỗ trợ DN kết nối, tham gia các hoạt động XTTM trong và ngoài nước bằng nhiều nội dung và hình thức (trực tiếp hoặc trực tuyến). Kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các DN để tháo gỡ. Đồng thời, trên cơ sở nghiên cứu, phân tích thị trường, điều kiện thực tiễn, nhu cầu của các DN, thực hiện tốt công tác chuẩn bị, lựa chọn đối tác có uy tín để phối hợp thực hiện. Tập trung hỗ trợ DN mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm đối với hàng hóa có thế mạnh của tỉnh; định hướng nội dung các hoạt động XTTM sát với tình hình thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực cho DN.
Các DN phải tích cực, chủ động hơn, có bước chuẩn bị chu đáo trước khi tham gia các chương trình XTTM. Cần đầu tư đúng mức công nghệ thông tin vào ứng dụng thương mại điện tử tại DN. Đồng thời, thực hiện đúng quy định của pháp luật về thương mại điện tử.
Ngoài những hỗ trợ của Nhà nước, các DN, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ, cần chủ động nghiên cứu thông tin để có sự chuẩn bị tích cực. Việc chuẩn bị nên được tiến hành toàn diện từ nghiên cứu cơ hội, thách thức của thị trường nước ngoài đến các giải pháp như nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm; phát huy lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu suất, phát triển thương hiệu. Các DN cần đầu tư phát triển sản phẩm đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn và quy định về hàng hóa nhập khẩu của các nước cũng như chuẩn bị kỹ kế hoạch xuất khẩu cho từng mặt hàng, từng thị trường mục tiêu. Tập trung nâng cao chất lượng hàng hóa, áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến nhằm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật ngày càng khắt khe của các thị trường nhập khẩu.
“Tập trung triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng thị trường thông qua ứng dụng thương mại điện tử. Tận dụng tối đa lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực, thúc đẩy xuất nhập khẩu. Tăng cường công tác ngoại giao, đối ngoại trong và ngoài nước để tìm kiếm cơ hội, mời gọi nhà đầu tư chiến lược, có uy tín, năng lực, nguồn lực hợp tác với tỉnh theo tinh thần Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ” và tuân thủ quy định.
Trong hoạt động xúc tiến thương mại, cần xác định được mục tiêu, thị trường mục tiêu (trong và ngoài nước) kết hợp phương pháp, chương trình công tác năm để thực hiện mục tiêu, tiếp cận và khai thác thị trường mục tiêu đã xác định; đặc biệt phải tập trung kết nối, khai thác thị trường giàu tiềm năng thế mạnh là TP. Hồ Chí Minh; tổ chức thực hiện thực chất”.
(Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ)
|
Bài, ảnh: Cẩm Trúc