Pháp đề xuất sáng kiến ngăn chặn leo thang căng thẳng tại Trung Đông

16/07/2019 - 13:13

Ngày 15-7-2019, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết sẽ đối thoại với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay trong tuần này.

Đây là một phần trong sáng kiến của Pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ leo thang căng thẳng tại Trung Đông.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại trụ sở Bộ Quốc phòng ở Paris ngày 13-7-2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại trụ sở Bộ Quốc phòng ở Paris ngày 13-7-2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Serbia, ông Macron nói: “Tôi nghĩ rằng động lực mà chúng tôi xây dựng trong một vài tuần qua đã ngăn chặn tình huống tồi tệ nhất xảy ra và những phản ứng quá mức từ phía Iran. Trong những hoàn cảnh khó khăn này, chúng tôi sẽ tiếp tục công tác trung gian và đàm phán”. 

Bên cạnh đó, Tổng thống Pháp bày tỏ lo ngại về vụ học giả mang hai quốc tịch Pháp-Iran Fariba Adelkhah bị bắt giữ tại Iran, đồng thời hối thúc chính quyền Tehran làm rõ lý do bắt giữ cũng như hiện trạng của người này. 

Trước đó, truyền thông đưa tin bà Adelkhah, một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Khoa học Po danh tiếng ở Paris, đã bị Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran bắt giữ hồi tháng 6 vừa qua với cáo buộc gián điệp. Trong khi đó, người phát ngôn Chính phủ Iran Ali Rabiei cho biết đã nghe đến vụ việc này, song không cung cấp thêm thông tin. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh nhạy cảm khi Pháp và các đồng minh Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách cứu vãn thỏa thuận hạt nhân ký với Iran hồi năm 2015 sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi văn kiện lịch sử này.  

Căng thẳng giữa Iran và phương Tây gia tăng sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ trên vùng trời eo biển Hormuz ngày 20-6 và một số vụ tấn công tàu chở dầu xảy ra tại khu vực này. Mỹ lập tức đổ lỗi cho Iran đứng sau các vụ tấn công trong khi Iran luôn phủ nhận.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN