Pháp, Đức và Anh khẳng định tiếp tục hỗ trợ Ukraine

09/02/2023 - 15:05

Sau khi thực hiện chuyến thăm đến Anh ngày 8-2-2023, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Paris, Pháp, và có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Emmanuel Macron cùng Thủ tướng Đức Olaf Scholz, người cũng đã đến Pháp cùng ngày.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa), Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc họp báo chung ở Paris, Pháp, ngày 8-2-2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa), Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc họp báo chung ở Paris, Pháp, ngày 8-2-2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Pháp Macron đã đưa ra cam kết nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ vũ khí cho Ukraine. Theo ông, Ukraine có thể tin tưởng vào Pháp và các đối tác châu Âu cũng như các nước đồng minh của nước này. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Scholz tuyên bố nước này và các đối tác đã hỗ trợ Ukraine về tài chính, viện trợ nhân đạo cũng như vũ khí và sẽ tiếp tục làm như vậy chừng nào còn cần thiết. 

Tuy nhiên, cùng ngày, Thủ tướng Scholz cũng cho rằng bất chấp những cam kết hỗ trợ quân sự cho Ukraine, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không được trở thành một bên tham chiến trong cuộc xung đột ở quốc gia Đông Âu này.

Phát biểu tại Hạ viện Đức trước cuộc họp đặc biệt của Hội đồng châu Âu nhằm thảo luận về cuộc xung đột này, Thủ tướng Scholz cảnh báo việc các nước liên tiếp đưa ra những cam kết riêng rẽ cung cấp các thiết bị quân sự cho Ukraine có thể gây tổn hại đến sự thống nhất của phương Tây.

Theo phóng viên TTXVN tại London, trước đó, trong chuyến thăm Anh, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng tuyên bố nước này sẽ hỗ trợ những gì mà Ukraine cần. Văn phòng Thủ tướng Anh đã thông báo kế hoạch mở rộng chương trình huấn luyện cho quân đội Ukraine, trong đó có cả lực lượng không quân, "để đảm bảo các phi công có thể lái được các máy bay chiến đấu hiện đại tiêu chuẩn NATO trong tương lai". Tuy nhiên, thông báo không nêu thời gian cụ thể và không đưa ra cam kết cung cấp máy bay của Anh cho Ukraine. Mặc dù vậy, Thủ tướng Sunak đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng xem xét khả năng Anh có thể cung cấp loại máy bay phản lực nào cho Ukraine, nhưng rõ ràng đây là một giải pháp lâu dài chứ không phải khả năng ngắn hạn.

Anh là quốc gia hỗ trợ lớn thứ 2 cho Ukraine sau Mỹ. Trong năm ngoái, Anh đã cung cấp viện trợ quân sự lên đến gần 2,8 tỷ USD và cam kết duy trì mức hỗ trợ này trong năm nay. 

Đây là chuyến thăm nước ngoài thứ 2 của Tổng thống Zelensky kể từ khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái. Trong các cuộc gặp trên, ông Zelensky đều kêu gọi các nước hỗ trợ thêm vũ khí, nhất là máy bay chiến đấu và tên lửa tầm xa, đồng thời đẩy nhanh việc cung cấp các thiết bị quân sự này cho Ukraine. Dự kiến, ngày 9-2-2023, Tổng thống Zelensky sẽ đến Brussels (Bỉ) và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU).

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN