Phát động ứng phó hạn, mặn mùa khô năm 2024

16/12/2023 - 15:40

BDK.VN - Ngày 16-12-2024, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tập trung triển khai các giải pháp về công tác phòng, chống hạn, mặn mùa khô năm 2023-2024 trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh phối hợp với UBND huyện Chợ Lách tổ chức Chương trình phát động phòng chống, ứng phó hạn, mặn vào mùa khô năm 2023-2024.

Đây là hoạt động nhằm tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, hội viên, nông dân và mọi tầng lớp nhân dân chủ động ngăn mặn, trữ ngọt phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt và tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống thiếu nước, hạn hán, xâm nhập mặn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do xâm nhập mặn gây ra.

Tham dự, có Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Văn Bàn, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Trần Văn Đém, Chủ tịch UBND huyện Chợ LáchPhạm Anh Linh, các doanh nghiệp, công ty, cùng Ban Thường vụ Hội Nông dân các huyện, thành phố, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện, Hội Nông dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chợ Lách. Đặc biệt trong Chương trình có sự tham gia của Hoa hậu Môi Trường thế giới Nguyễn Thanh Hà…

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Văn Bàn phát biểu tại chương trình phát động.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Văn Bàn phát biểu tại chương trình phát động. 

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Văn Bàn cho rằng: Trong những năm qua, xâm nhập mặn đã gây thiệt hại rất lớn và tác động hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh, đã có 5.400ha lúa vụ bị chết; gần 28.000ha cây ăn trái trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng và gần 87.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Ước tính giá trị thiệt hại của riêng ngành nông nghiệp là 1.660 tỷ đồng. Trong hoàn cảnh khó khăn đó, cũng đã xuất hiện nhiều cách làm hay, những mô hình hiệu quả trong việc trữ nước mưa, nước ngọt, đắp đê phòng chống hạn mặn và được tuyên truyền, nhân rộng thực hiện để giảm thiểu khả năng thiệt hại cho người dân.  

Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, mùa mưa năm 2023 kết thúc sớm nên xâm nhập mặn mùa khô 2023-2024 có xuất hiện sớm, sâu và kéo dài, diễn biến cực đoan, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm, đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì thế, mỗi hội viên, nông dân phát huy tính chủ động, vận động mỗi hộ gia đình ngăn mặn, trữ nước ngọt để phục vụ sinh hoạt, sản xuất trong mùa hạn mặn. Các cấp Hội chủ động, thường xuyên cập nhật thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo của cơ quan chuyên môn về tình hình nguồn nước, độ mặn hàng ngày đến với người dân. Khuyến cáo hội viên, nông dân xuống giống theo đúng lịch thời vụ và phù hợp với khả năng đáp ứng nguồn nước của từng vùng; thay đổi lịch thời vụ để “né hạn mặn”, sử dụng giống phù hợp điều kiện hạn mặn và chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả kinh tế hơn.

Mỗi cơ sở Hội thành lập các đội, nhóm tình nguyện viên vận động cán bộ, hội viên và nông dân chia sẻ nguồn nước ngọt hiện có cho những người dân đang khó khăn về nước ngọt; kịp thời hỗ trợ hội viên, nông dân gặp khó khăn trong, trước và sau hạn mặn. Các cấp Hội phối hợp với chính quyền các cấp chủ động phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện hướng dẫn, tuyên truyền biện pháp phòng chống, ứng phó xâm nhập mặn để người dân biết và thực hiện; thành lập các nhóm Zalo, Facebook… kịp thời thông tin rộng rãi nội dung các bản tin dự báo, cảnh báo, các văn bản chỉ đạo của các cấp đến với người dân, kịp thời nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả để nhân rộng cho người dân thực hiện tránh những thiệt hại không đáng có…

Trao kinh phí hỗ trợ phòng chống han mặn mùa khô năm 2024.

Trao kinh phí hỗ trợ phòng chống hạn mặn mùa khô năm 2024.

Tại chương trình phát động, Ban tổ chức đã trao tặng 11 thiết bị đo độ mặn cho các xã, thị trấn và trao kinh phí hỗ trợ cho công tác phòng, chống hạn mặn trên địa bàn huyện Chợ Lách. Hội Nông dân tỉnh cũng đã tổ chức buổi tập huấn về công tác phòng, chống hạn mặn cho hội viên nông dân huyện Chợ Lách.

Trao nhà tình thương cho hội viên nông dân nghèo tại xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách.

Trao nhà tình thương cho hội viên nông dân nghèo tại xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách.

Dịp này, Hội Nông dân tỉnh trao 2 căn nhà tình thương cho hội viên nông dân nghèo trên địa bàn. Đây là công trình thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

 Tin, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN