Phe đối lập Australia kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ trừng phạt thương mại

09/02/2023 - 11:22

Lãnh đạo Đối lập tại Thượng viện Australia cho rằng nếu Trung Quốc thực sự muốn ổn định các mối quan hệ thì nên dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt thương mại.

(Nguồn: Reuters)

(Nguồn: Reuters)

Ngày 9-2, ABC News đưa tin ngày càng có nhiều lời kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt thương mại của Trung Quốc kể từ chuyến hàng xuất khẩu than đầu tiên sau hơn hai năm từ Australia đến Trung Quốc.

Phát biểu trên đài ABC, Thượng nghị sỹ của Đảng Tự do, Lãnh đạo Đối lập tại Thượng viện, ông Simon Birmingham cho biết thông tin về các chuyến hàng than là điều đáng hoan nghênh nhưng còn nhiều việc phải làm.

Ông nhấn mạnh: "Australia sẽ cần thấy than được dỡ xuống và trải qua các quy trình hải quan theo cách thông thường... Tuy nhiên vẫn còn nhiều việc phải làm để loại bỏ các biện pháp trừng phạt thương mại không công bằng, phi lý đối với ngành rượu vang, lúa mạch và nhiều lĩnh vực khác.”

Thượng nghị sỹ Birmingham cũng kêu gọi nối lại các hoạt động thương mại thường xuyên giữa Australia và Trung Quốc.

Ông Birmingham cho biết thêm: “Nếu Trung Quốc thực sự muốn ổn định các mối quan hệ, chấm dứt chính sách ngoại giao chiến lang và đảm bảo không có hành động ép buộc kinh tế, thì nên dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt thương mại này.”

Trước đó, hôm 8-2, khoảng 72.000 tấn than đã cập cảng thành phố Trạm Giang, cực Nam Trung Quốc, lần đầu tiên kể từ khi nước này áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hàng xuất khẩu của Australia.

Ngoài ra, Thời báo Hoàn cầu cũng đưa tin công ty thép Trung Quốc Baosteel đã nối lại hoạt động mua than của Australia.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN