Phiên họp thứ 2 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

27/04/2022 - 12:35

BDK.VN - Ngày 27-4-2022, Phiên họp trực tuyến toàn quốc lần thứ 2 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban) đã diễn ra tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì và chỉ đạo phiên họp.

Đại biểu dự phiên họp thứ 2 của Ban chỉ đạo chuyển đổi số quốc gia tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Đại biểu dự phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số quốc gia tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Tại điểm cầu tỉnh Bến Tre, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười - Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Bến Tre và các thành viên Ban chỉ đạo chuyển đổi số tham dự.

Theo Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp lần thứ nhất của Ủy ban, các bộ, ngành, địa phương được giao triển khai 3 nhiệm vụ có thời hạn hoàn thành trong quý I-2022, đều đã hoàn thành đúng hạn. Theo kế hoạch hoạt động của Ủy ban năm 2022, các bộ, ngành, địa phương được giao triển khai 14 nhiệm vụ đều đang trong quá trình thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 4-2022.

Một số kết quả trên 3 trụ cột được ghi nhận như: Đối với Chính phủ số, mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước kết nối 4 cấp hành chính tiếp tục được phát triển, tạo hạ tầng truyền dẫn ổn định, an toàn kết nối các hệ thống thông tin phục vụ Chính phủ số. Đến nay, mạng đã kết nối đến 100% huyện; 96,73% xã trên toàn quốc.

Tỷ lệ dịch vụ công đủ kiều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 4 là 97,3% (chiếm 52,33% tổng số thủ tục hành chính); tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ là 17,17%, tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến là 24,75%, tăng 8,82% so với quý I-2021.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được Bộ Công an vận hành chính thức từ ngày 1-7-2021. Hiện nay, Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các bộ, ngành, địa phương gấp rút triển khai kết nối, khai thác dữ liệu dân cư để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao và phục vụ các hoạt động chuyên ngành.

Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp với 3.552 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các bộ, ngành, địa phương. Trong quý I-2022, cổng đã có trên 167 nghìn tài khoản đăng ký; trên 14 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 332 nghìn lượt thực hiện các dịch vụ tiện ích từ cổng; trên 510 ngàn hồ sơ trực tuyến thực hiện từ cổng; trên 163 ngàn giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 366 tỷ đồng.

Ước tính tổng doanh thu kinh tế số quý I-2022 khoảng 53 tỷ USD, đóng góp khoảng 10,2% GDP, trong đó kinh tế số nền tảng có tốc độ tăng trưởng 28%, đạt doanh thu 8 tỷ USD, còn lại là kinh tế số ICT và kinh tế số ngành, với tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình khoảng 15%. Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số qua nền tảng SMEdx.vn. Chính thức triển khai hóa đơn điện tử và thuế điện tử trên phạm vi toàn quốc.

Lĩnh vực xã hội số phát triển với nhiều nền tảng số phục vụ đời sống người dân ngày càng phổ biến. Công tác nâng cao nhận thức số, xây dựng thể chế số, phát triển hạ tầng số, nguồn nhân lực đạt được các bước tiến rõ rệt.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương cố gắng của các bộ ngành, địa phương và nhân dân đã triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số đạt kết quả phấn khởi trong quý I-2022. Đồng thời yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao theo kế hoạch đã đề ra trên tinh thần thông suốt, thống nhất trong toàn hệ thống bộ máy. Ban Chỉ đạo chuyển đổi số quốc gia cũng đã đề ra 12 nhiêm vụ trọng tâm thực hiện trong quý II-2022.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý quan điểm chuyên đổi số cần phát triển có lộ trình, mục tiêu, bền vững, có trọng tâm trọng điểm, liên tục đổi mới, có tư duy đột phá, có tầm nhìn chiến lược, bám sát thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo, nói đi đôi với làm, có sản phẩm cụ thể. Có sự khai thác, sử dụng tài nguyên thông tin có hiệu quả. Hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp, có kiểm tra, giám sát đi liền với biểu dương, nhân rộng điển hình, phê bình, khắc phục hạn chế.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN