Phiên họp thứ hai Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ với các địa phương

16/10/2023 - 12:33

BDK.VN - Ngày 16-10-2023, Phó thủ tướng Chính phủ - Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến Phiên họp thứ hai Tổ công tác với các tỉnh, thành phố trên cả nước; chuyên đề đánh giá về tình hình và kết quả triển khai các giải pháp đổi mới trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) tại các bộ, ngành, địa phương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh và các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh và các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Tại điểm cầu tỉnh Bến Tre có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh cùng đại diện các sở, ngành và thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh tham dự.

Theo đánh giá của Tổ công tác cải cách TTHC, thời gian qua, việc thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công đã có nhiều chuyển biến tích cực, bước đầu gắn kết với chuyển đổi số theo hướng người dân, DN chỉ cung cấp thông tin một lần, chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, DN ngày càng được cải thiện.

Trong việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, đến nay, 67/76 bộ, ngành, địa phương đã ban hành Kế hoạch số hóa kết quả giải quyết TTHC đang có hiệu lực (chiếm tỷ lệ 88,2%); 100% cơ quan, đơn vị quan tâm nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC, trong đó đã có 37/76 cơ quan, đơn vị (chiếm tỷ lệ 48,6%) đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật theo hướng dẫn;  42/76 bộ, cơ quan, địa phương (chiếm 55,3%) đã xây dựng Kho quản lý dữ liệu điện tử trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC…

Tuy nhiên, quá trình tham gia số hóa của các cán bộ, công chức, viên chức thẩm định, xử lý hồ sơ TTHC còn rất hạn chế, chủ yếu việc số hóa mới chỉ dừng lại ở sao chụp chuyển từ bản giấy sang bản điện tử (hơn 56,7% hồ sơ của bộ, ngành và hơn 31,3% của địa phương). Việc nâng cấp, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, trang thiết bị phục vụ số hóa của một số bộ, ngành, địa phương còn hạn chế, chưa kịp thời…

Kết luận tại hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ - Tổ trưởng Tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhận định: Công tác cải cách TTHC đã đạt kết quả bước đầu, khích lệ cho các bước tiếp theo trong thời gian tới. Đã có một số mô hình, cách làm hay của các địa phương, cần nhân rộng. Tuy nhiên cũng còn một số hạn chế nhất định, trong đó có thể chế quy định, cơ sở dữ liệu chưa đồng bộ, cơ sở dữ liệu có thể tái sử dụng còn thấp, công tác phối hợp nhiều nơi chưa tốt, chất lượng dịch vụ chưa cao, sự tham gia của DN và người dân còn hạn chế…

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý, từng cấp, từng ngành phải xem đây là việc quan trọng; phải thay đổi các thói quen, tăng cường tìm hiểu tiếp cận công nghệ. Phát huy vai trò của người đứng đầu; rà soát những quy trình cũ và xây dựng những quy trình mới đảm bảo tính minh bạch. Phải có sự thống nhất giữa cơ quan Nhà nước với DN và người dân trong thực hiện cải cách TTHC. Tăng cường công tác phối hợp, có quy chế, xác định rõ việc.

Phải đồng bộ về hệ thống, có sự kết nối liên thông và chia sẻ được với nhau. Đồng thời, mỗi bộ ngành, địa phương cần có sự linh hoạt trong triển khai thực hiện cải cách TTHC phù hợp. Phó thủ tướng Chính phủ đồng ý với nguyên tắc cắt giảm các dịch vụ công không phát sinh hồ sơ trong khoảng 3 năm nay và các bộ thủ tục không hiệu quả khác. Chủ động báo cáo với Tổ công tác về những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện để kịp thời xử lý. Quan tâm thúc đẩy việc thực hiện Đề án 06 (về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030). Lắng nghe góp ý của người dân và DN để hoàn thiện quá trình cải cách TTHC ngày càng tốt hơn.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN