Philippines cho phép Mỹ tiếp cận thêm bốn căn cứ quân sự

02/02/2023 - 13:26

Theo Reuters và SCMP, ngày 2-2-2023, Bộ Quốc phòng Philippines ra thông cáo cho biết nước này cho phép Mỹ tiếp cận mở rộng hơn đối với các căn cứ quân sự theo thỏa thuận quốc phòng song phương.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd J. Austin III được chào đón đến Trại Navarro, Zamboanga, Philippines, ngày 1-2-2023. Nguồn: defense.gov
Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd J. Austin III được chào đón đến Trại Navarro, Zamboanga, Philippines, ngày 1-2-2023. Nguồn: defense.gov

Như vậy, Washington sẽ được phép tiếp cận thêm 4 căn cứ nữa theo Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA), có hiệu lực từ năm 2014.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Philippines, Mỹ đã chi hơn 82 triệu USD cho các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng tại năm cơ sở hiện hành.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang ở thăm Philippines và vào thời điểm hai nước tìm cách hàn gắn quan hệ bị rạn nứt trong những năm qua.

Việc Trung Quốc ngày càng cương quyết trong vấn đề Đài Loan và những tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông đã tạo động lực mới cho Washington và Manila hướng tới tăng cường quan hệ đối tác.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Chương trình visa L1A diện doanh nhân