Philippines ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc biến thể Lambda

15/08/2021 - 21:03

Bộ Y tế Philippines ngày 15-8-2021 cho biết đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc biến thể Lambda, đồng thời yêu cầu người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch.

 Người dân đợi tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Mandaluyong, ngoại ô Manila, Philippines. Ảnh: AFP/TTXVN

 Người dân đợi tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Mandaluyong, ngoại ô Manila, Philippines. Ảnh: AFP/TTXVN

Biến thể Lambda được phát hiện lần đầu tiên tại Peru cuối năm ngoái và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào danh mục biến thể cần chú ý. Chỉ trong thời gian ngắn, Lambda đã nhanh chóng trở thành biến thể chủ đạo tại các quốc gia Mỹ Latinh và đến cuối tháng 6, biến thể này đã xuất hiện ở gần 30 nước. Một số nghiên cứu mới đây cho biết biến thể Lambda có những đột biến có thể "trốn" được vaccine. 

Cùng ngày, Bộ trên cũng thông báo đã ghi nhận thêm 14.749 ca mắc mới, số ca nhiễm theo ngày cao thứ hai kể từ khi dịch bùng phát. Số ca tử vong trong ngày là 270 ca, mức cao thứ ba kể từ đầu dịch đến nay. Cho tới nay, tổng số ca mắc COVID-19 tại Philippines là 1,74 triệu ca, trong đó có 30.340 ca tử vong.

*Ngày 15-8, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết số bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nặng tại nước này là 1.563 ca tính đến ngày 14-8, tăng thêm 42 ca so với ngày trước đó. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp nước này ghi nhận số ca mắc COVID-19 nặng ở mức cao nhất từ trước đến nay.

Tại thủ đô Tokyo, giới chức y tế cho hay đã ghi nhận thêm 4.295 ca mắc mới trong bối cảnh hệ thống y tế tại khu vực này đang trong tình trạng quá tải do số ca mắc mới tăng mạnh. Số ca mắc mới trung bình trong 7 ngày qua tại Tokyo đã tăng lên mức 4.263 ca/ngày, tăng 5,6% so với tuần trước đó, với nguyên nhân là sự lây lan của biến thể Delta. 

Chính quyền Nhật Bản đang đối mặt với sức ép trong việc mở rộng tình trạng khẩn cấp hiện đang được áp dụng tại Tokyo, Osaka và nhiều tỉnh thành khác. 

Các chuyên gia bệnh dịch truyền nhiễm đã kêu gọi giảm 50% lượng người di chuyển tại Tokyo so với mức hồi đầu tháng 7, thông qua việc hạn chế số người đến các khu bán thực phẩm dưới tầng hầm của các trung tâm thương mại.

*Trong khi đó, tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc có dấu hiệu cải thiện hơn với số ca mắc mới có chiều hướng giảm. Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc thông báo nước này đã ghi nhận 24 ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng trong ngày 14-8. Trong số này có 18 ca ở tỉnh Giang Tô, 5 ca tại Hà Nam và 1 tại  Hồ Nam. Trung Quốc cũng ghi nhận thêm 29 ca mắc COVID-19 nhập cảnh. Trong ngày 14-8, Trung Quốc không ghi nhận ca tử vong nào do COVID-19.

Tính đến hết ngày 14-8, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận tổng cộng 94.379 ca mắc, trong đó có 4.636 ca tử vong.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN