Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đảng ủy Sở Y tế

24/05/2023 - 17:53

BDK.VN - Chiều 24-5-2023, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến có cuộc làm việc với Đảng ủy, Ban giám đốc Sở Y tế về hoạt động của ngành năm 2022 và nhiệm vụ năm 2023. Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Oanh báo cáo tình hình hoạt động của ngành

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Oanh báo cáo tình hình hoạt động của ngành.

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Oanh cho biết: ngành Y tế đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân do Bộ Y tế và UBND tỉnh giao. Nổi bật, các chỉ tiêu y tế đạt và vượt so kế hoạch, cụ thể chỉ tiêu bác sĩ/vạn dân, giường bệnh/vạn dân,… Công tác chuyển đổi số được các cơ sở y tế triển khai. Đến nay, có 100% cơ sở khám chữa bệnh (KCB) triển khai hệ thống y tế từ xa, thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

Trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, Sở Y tế đã thực hiện nhiều giải pháp, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ y tế. Tuy nhiên, số lượng biên chế được giao thấp hơn so nhu cầu của ngành, chưa đạt mục tiêu kế hoạch phát triển nguồn nhân lực hàng năm. Cán bộ y tế xin nghỉ việc, bác sĩ, dược sĩ đào tạo theo đặt hàng xin bồi hoàn kinh phí có chiều hướng tăng lên gây khó khăn cho việc thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, ngành y tế gặp một số khó khăn trong công tác tiêm chủng mở rộng vì một số vắc-xin không đủ do đấu thầu đến chậm, một số nhà thầu không cung cấp đủ các mặt hàng sau khi đã trúng thầu. Chính sách tinh giản biên chế và nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân khó thực hiện đồng bộ,...

Lãnh đạo Sở Y tế kiến nghị UBND tỉnh có chỉ đạo các ngành liên quan mở rộng danh mục đấu thầu thuốc, vắc-xin, sinh phẩm,…cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Đồng thời có đề xuất, kiến nghị lãnh đạo cấp trên xem xét không giảm biên chế cho ngành y tế, phát triển nhân lực y tế phù hợp nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trong tình hình mới.

 Đại diện các sở, ban, ngành tỉnh cũng đã thông tin, giải đáp các thắc mắc và gợi ý các giải pháp để Sở Y tế tháo gỡ khó khăn hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến đánh giá ngành y tế hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc người bệnh, đặc biệt nhấn mạnh chất lượng KCB đã cải thiện rõ rệt, tinh thần thái độ của cán bộ y tế ngày càng tốt hơn. Đồng thời bày tỏ sự trân trọng, ghi nhận những đóng góp tích cực của cán bộ y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân trong điều kiện khó khăn của ngành, nhất là sự hụt hẫng về nguồn nhân lực.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến kết luận buổi làm việc

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến kết luận buổi làm việc.

Định hướng cho hoạt động của ngành y tế trong thời gian tới, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý Sở Y tế cần phải có đề án tự chủ cho các cơ sở y tế. Trên cơ sở đó, các biên chế của cơ sở y tế đã tự chủ sẽ bù cho các cơ sở y tế chưa tự chủ để giải quyết bài toán nguồn nhân lực. Đồng thời đề nghị ngành phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng KCB các tuyến. Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ cao trong KCB.

Đẩy mạnh nghiên cứu, đầu tư trang thiết bị y tế, sinh phẩm, vật tư, thuốc để chủ động trong phòng chống dịch bệnh và điều trị… không để những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, kinh phí ảnh hưởng đến chất lượng KCB, chăm sóc sức khỏe người dân. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành công việc để thực hiện chuyển đổi số đối với ngành y tế của tỉnh trong thời gian tới.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực KCB, đấu thầu thuốc chữa bệnh, hành nghề y dược tư nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế; tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh những trường hợp vi phạm. Phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội tỉnh giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong KCB, thanh toán bảo hiểm y tế.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận các kiến nghị đề xuất của Sở Y tế và sẽ đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan để sớm giải quyết các kiến nghị, đề xuất của đơn vị.

Tin, ảnh: Phan Hân

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN