Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tiếp kiến Quốc vương Brunei Darusalam

11/08/2024 - 05:53

Ngày 10-8-2024, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tiếp kiến Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah tại Cung điện Hoàng gia Brunei Darusalam (Istana Nurul Iman) và chào Chủ tịch Abdul Rahman Taib tại trụ sở của Hội đồng Lập pháp.

 

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tiếp kiến Quốc vương Brunei Darussalam. Ảnh: Hằng Linh/TTXVN

Quốc vương và Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darusalam gửi lời chia buồn sâu sắc về sự ra đi của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm vừa được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Quốc vương nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp và kỷ niệm gặp cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2019 để thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.

Hai bên nhất trí cho rằng quan hệ giữa Việt Nam và Brunei thời gian qua phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, nhất là sau khi hai nước nâng cấp quan hệ, mở đường bay trực tiếp giữa hai nước; cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác. Quốc vương bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam.

Tại cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei, Chủ tịch Hội đồng, ông Abdul Rahman Taib đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và cho rằng hai nước cần tiếp tục phát huy vai trò của mình, tích cực phối hợp cùng các nước thành viên ASEAN đóng góp vào việc duy trì vai trò trung tâm của ASEAN, cũng như xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, thịnh vượng và phát triển bền vững vì lợi ích của người dân trong khu vực.

Trân trọng cảm ơn Quốc vương và Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darusalam đã dành thời gian tiếp Đoàn, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định bày tỏ vui mừng lần đầu tiên sang thăm, làm việc tại Brunei, cảm ơn Quốc vương, Hội đồng Lập pháp đã dành cho Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam sự đón tiếp trọng thị, nhiệt tình, chu đáo.

 

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định giải thích về ý nghĩa của món quà tặng Quốc vương, Haji Hassanal Bolkiah. Ảnh: Hằng Linh/TTXVN

Tại các cuộc gặp, Phó chủ tịch Quốc hội chúc mừng Brunei đã đạt được nhiều thành tựu phát triển quan trọng dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương, đặc biệt trong triển khai đa dạng hóa nền kinh tế theo Tầm nhìn Wawasan 2035 với một số lĩnh vực ưu tiên như hóa dầu, du lịch, nông nghiệp, kinh tế số…và phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Việt Nam đánh giá cao thành quả của Brunei xây dựng đất nước hòa bình, nơi người dân được hưởng các chính sách an sinh xã hội tốt nhất khu vực, đúng như tên gọi “đất nước hòa bình."

Phó chủ tịch Quốc hội đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Brunei tại các cơ chế khu vực và quốc tế; bày tỏ mong muốn, trong bối cảnh thế giới nhiều biến động với sự gia tăng cạnh tranh địa chính trị, hai nước tăng cường trao đổi hợp tác, xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững; tiếp tục đồng thuận về việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định tại khu vực và trên Biển Đông, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các bên trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đồng thời nỗ lực xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định mong muốn Quốc vương và các cơ quan của Brunei ủng hộ thực hiện Chương trình hành động triển khai Quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Brunei giai đoạn 2023-2027, trong đó có việc tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp Brunei trong các lĩnh vực ưu tiên như dầu khí, hóa chất, công nghiệp Halal, du lịch, đồng thời tận dụng các lĩnh vực thương mại tiềm năng như gạo, nông sản và thủy sản, cung ứng và xuất khẩu sản phẩm Halal sang thị trường thứ 3.

 

Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam, Pehin Dato Abdul Rahman Taib (thứ ba từ bên phải); Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định (thứ tư từ bên phải ) và Đại sứ Trần Anh Vũ. Ảnh: Hằng Linh/TTXVN

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng mong muốn hai bên làm sâu sắc hợp tác quốc phòng-an ninh trên cơ sở các khuôn khổ hợp tác sẵn có và đang được đàm phán thúc đẩy; tăng cường hợp tác giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; tận dụng các động lực tăng trưởng mới như kinh tế xanh và kinh tế số...; kiến nghị Hoàng gia, Hội đồng Lập pháp, Chính phủ Brunei Darusalam tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Brunei Darusalam với vai trò cầu nối giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Về hợp tác giữa hai Cơ quan lập pháp trong thời gian tới, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị hai bên nghiên cứu, thúc đẩy việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Hội đồng Lập pháp Brunei Darusalam, tạo cơ sở để hai bên thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng đề nghị tăng cường hợp tác giữa Văn phòng Quốc hội Việt Nam với Ban Thư ký của Hội đồng Lập pháp Brunei Darusalam, nhất là trao đổi kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu, tham mưu tổng hợp và tổ chức phục vụ các hoạt động của Nghị viện.

Cùng với đó, hai bên cần tiếp tục phát huy cơ chế phối hợp tại các diễn đàn đa phương như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF) và các tổ chức nghị viện đa phương khác; ủng hộ lập trường của nhau về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Trong thời gian tới, hai bên và các Nghị viện thành viên ASEAN cần phối hợp hỗ trợ Quốc hội Lào hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện của ASEAN (AIPA) và tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA-45 tại Lào vào tháng 10 tới.

Trước đó, chiều cùng ngày, trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Brunei, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tới thăm, làm việc tại Đại học Quốc gia Brunei (UBD) - Trường đại học hàng đầu của Brunei do Quốc vương Hassanal Bolkial làm hiệu trưởng, hiện được xếp hạng 71 tại khu vực châu Á và 385 trên thế giới.

Phó Hiệu trưởng Đại học Quốc gia Brunei, Tiến sỹ Hazri bin Haji Kifle bày tỏ vinh dự và nồng nhiệt chào mừng Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam thăm, làm việc tại Brunei và đến thăm trường Đại học Quốc gia; nêu rõ, việc Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định và Đoàn đến thăm trường cho thấy tầm quan trọng của lĩnh vực giáo dục và hợp tác giáo dục-đào tạo giữa Brunei và Việt Nam trong thời gian tới.

Tiến sĩ Hazri bin Haji Kifle cho biết nhà trường đã vinh dự đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân đến thăm trường và dự khán một lớp dạy tiếng Việt trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Brunei vào tháng 12-2023.

 

Tiến sỹ Hazri bin Haji Kifle nêu rõ một trong những mục tiêu của nhà trường là thúc đẩy phát triển môi trường giáo dục đa văn hóa, tăng cường hợp tác đào tạo về ngôn ngữ; và từ tháng 1-2022 đã bắt đầu tuyển sinh viên học tiếng Việt với 6 cấp độ và hiện đã có 83 sinh viên đang theo học ở cấp độ 2. Thành tích học tập của các sinh viên theo học chuyên ngành ngôn ngữ tiếng Việt rất tốt.

Đặc biệt, không chỉ có sinh viên có nguyện vọng theo học tiếng Việt mà hiện nay nhiều người đang đi làm tại Brunei cũng có nhu cầu học tiếng Việt và nhà trường đang mở thêm các khóa học tiếng Việt trực tuyến...

Thành lập năm 1985, Đại học Quốc gia Brunei có 8 chuyên ngành đào tạo - nghiên cứu, 9 viện nghiên cứu và 6 trung tâm dịch vụ đào tạo, bao gồm nhiều nội dung, như nghiên cứu Hồi giáo, kinh doanh, nghệ thuật, khoa học, y tế, nghiên cứu châu Á, nghiên cứu chính sách, giáo dục, đa dạng sinh học và công nghệ.

Đội ngũ giảng viên và sinh viên UBD đến từ nhiều nước. Hiện UBD đã thiết lập quan hệ hợp tác với nhiều cơ sở đào tạo, nghiên cứu quốc tế có uy tín.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN