Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh thăm và làm việc tại New Zealand

10/09/2024 - 19:50

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ New Zealand, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại New Zealand từ ngày 8 - 11-9, sáng 10-9 (giờ địa phương), lễ đón chính thức Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cùng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã được tổ chức trang trọng tại Nhà Quốc hội New Zealand ở thủ đô Wellington theo nghi thức truyền thống Mihi Whakatau.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cùng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại lễ đón chính thức theo nghi thức truyền thống Mihi Whakatau tại Nhà Quốc hội New Zealand.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cùng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tại lễ đón chính thức theo nghi thức truyền thống Mihi Whakatau tại Nhà Quốc hội New Zealand.

Ngay sau lễ đón, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh và đoàn đại biểu đã có cuộc hội đàm với ông Gerry Brownlee - Chủ tịch Quốc hội New Zealand – và bà Babara Kuriger, Phó Chủ tịch Quốc hội New Zealand. Chủ tịch Quốc hội Gerry Brownlee và Phó Chủ tịch Quốc hội Babara Kuriger bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc trước những tổn thất của Việt Nam do bão Yagi gây ra; mong Nhà nước, nhân dân Việt Nam sớm khắc phục hậu quả của bão lũ, ổn định cuộc sống của người dân. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh trân trọng cảm ơn sự chia sẻ của lãnh đạo Quốc hội New Zealand; đồng thời cho biết Đảng, Nhà nước và các địa phương của Việt Nam hiện tập trung cao nhất cho công tác khắc phục hậu quả bão lũ, chỉ đạo cả hệ thống chính trị và nhân dân tăng cường cảnh giác, chủ động các phương án đối phó với diễn biến bất thường, nguy hiểm của thời tiết; huy động tối đa các nguồn lực để bảo đảm an toàn và ổn định đời sống của nhân dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại lễ đón chính thức theo nghi thức truyền thống Mihi Whakatau tại Nhà Quốc hội New Zealand.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại lễ đón chính thức theo nghi thức truyền thống Mihi Whakatau tại Nhà Quốc hội New Zealand. 

Đánh giá cao chuyến thăm làm việc của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Gerry Brownlee và Phó Chủ tịch Quốc hội Babara Kuriger thể hiện mong muốn thúc đẩy quan hệ hai nước và hai Quốc hội. Vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước, hai Quốc hội phát triển tốt đẹp thời gian qua và đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025, Chủ tịch Quốc hội Gerry Brownlee bày tỏ sự ngưỡng mộ trước những thành tựu Việt Nam đạt được, cho rằng Việt Nam hiện đóng vai trò quan trọng trong khu vực và châu Á, trở thành đối tác quan trọng của New Zealand và các quốc gia khác trong khu vực. 

Hai bên vui mừng nhận thấy sau gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1975 - 2025), quan hệ hai nước đã có những tiến bộ vượt bậc với việc nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2020, duy trì hiệu quả, đều đặn các cơ chế hợp tác song phương trong các lĩnh vực chủ chốt, đem lại nhiều kết quả tích cực; tin cậy chính trị, hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau ngày càng được củng cố, đặc biệt thông qua việc duy trì thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao trên tất cả các kênh, trong đó có kênh Nghị viện. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh trao đổi cùng ông Gerry Brownlee, Chủ tịch Quốc hội New Zealand.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh trao đổi cùng ông Gerry Brownlee, Chủ tịch Quốc hội New Zealand. 

Hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế có sự phát triển tích cực; đặc biệt, kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng tốt, đạt 1,3 tỷ USD năm 2023 và đang hướng tới mục tiêu 2 tỷ USD trong năm 2024 và 3 tỷ USD vào năm 2026.

Cùng với đà phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội New Zealand không ngừng được mở rộng và đi vào thực chất. Các chuyến thăm của lãnh đạo Quốc hội hai nước đã góp phần tạo động lực mạnh mẽ cho quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đã nhất trí một số định hướng lớn về hợp tác giữa hai Quốc hội và hai cơ quan giúp việc của Quốc hội thời gian tới như nghiên cứu, thúc đẩy việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội New Zealand, Văn phòng Quốc hội Việt Nam với Văn phòng cố vấn Quốc hội New Zealand, tạo cơ sở để hai bên tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước. 

Hai bên nhất trí tăng cường tiếp xúc cấp cao và cấp các Ủy ban của Quốc hội, giữa các nghị sĩ hai nước, giữa hai Nhóm Nghị sĩ hữu nghị nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động nghị viện, nhất là trong việc xây dựng thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật và giám sát triển khai việc thực thi pháp luật. 

Tiếp tục phát huy vai trò cơ quan lập pháp hai nước trong thúc đẩy quan hệ song phương; xây dựng hành lang pháp lý thuận lợi, giám sát, thúc đẩy các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp tích cực triển khai hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết; phát huy hiệu quả các cơ chế về hợp tác kinh tế; tạo điều kiện tốt cho hàng hóa hai bên tiếp cận thị trường của nhau.

Đẩy mạnh hợp tác của hai cơ quan giúp việc Quốc hội là Văn phòng Quốc hội New Zealand và Văn phòng Quốc hội Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu, tham mưu tổng hợp và tổ chức phục vụ các hoạt động của Nghị viện.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ Việt Nam đánh giá cao việc New Zealand ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và tham gia tích cực, đóng góp hiệu quả trong các cơ chế do ASEAN dẫn dắt; đề nghị hai bên cùng tiếp tục thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin và hợp tác cùng có lợi, cùng nhau ứng phó hiệu quả trước các thách thức chung tại khu vực. Với vai trò nước điều phối quan hệ ASEAN - New Zealand giai đoạn 2024-2027, Việt Nam sẽ tích cực thúc đẩy các chương trình hợp tác thực chất giữa ASEAN và New Zealand.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh (trái) tặng quà lưu niệm ông Gerry Brownlee, Chủ tịch Quốc hội New Zealand. Ả

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh (trái) tặng quà lưu niệm ông Gerry Brownlee, Chủ tịch Quốc hội New Zealand. Ả

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị hai bên phát huy cơ chế phối hợp tại các diễn đàn đa phương, các cơ chế Tiểu vùng Mekong, nhất là các lĩnh vực phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro, thiên tai, năng lượng tái tạo; tăng cường tham vấn, trao đổi thông tin, phối hợp lập trường về các vấn đề khu vực cùng quan tâm, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn liên nghị viện đa phương khu vực và quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Gerry Brownlee đánh giá cao các đề xuất trên của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, cho biết sẽ cố gắng thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực này. Về quan hệ với ASEAN, Chủ tịch Quốc hội Gerry Brownlee cho biết New Zealand là quốc gia gần gũi với ASEAN, việc thắt chặt mối quan hệ với khu vực này có ý nghĩa quan trọng đối với New Zealand; đồng thời bày tỏ tin tưởng Việt Nam, với vai trò là quốc gia điều phối quan hệ ASEAN - New Zealand trong giai đoạn 2024 – 2027, sẽ luôn ủng hộ New Zealand thắt chặt hơn mối quan hệ với ASEAN. 

Chủ tịch Quốc hội Gerry Brownlee cũng đề nghị hai nước phối hợp với nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên hợp quốc; ủng hộ cam kết mạnh mẽ xây dựng một thế giới dựa trên luật pháp quốc tế, bảo đảm  lợi ích quốc gia của các nước. 

Bà Melissa Lee (phải), Bộ trưởng Bộ các cộng đồng dân tộc tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh.

Bà Melissa Lee (phải), Bộ trưởng Bộ các cộng đồng dân tộc tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh. 

Tiếp đó, trưa 10-9 (giờ địa phương), tại cuộc làm việc với bà Melissa Lee - Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và cũng là Bộ trưởng Các cộng đồng dân tộc New Zealand, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đánh giá cao chính sách dân tộc của New Zealand, đồng thời cho rằng Việt Nam và New Zealand chia sẻ nhiều giá trị chung trong việc coi trọng đại đoàn kết dân tộc, bảo tồn và phát huy bản sắc của các dân tộc, tạo điều kiện để các dân tộc cùng phát triển và hội nhập, đóng góp vào quá trình phát triển chung của đất nước. 

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội cảm ơn sự quan tâm của Chính phủ New Zealand và cá nhân Bộ trưởng Melissa Lee đối với cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand; có chính sách hỗ trợ người lao động nhập cư Việt Nam hòa nhập đời sống kinh tế, xã hội; hỗ trợ về giáo dục, y tế, chính sách đào tạo nghề cũng như đảm bảo các quyền lợi của người lao động nhập cư. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng rất có ý nghĩa được tổ chức ở cấp trung ương và nhiều địa phương của New Zealand. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cũng đề nghị Bộ trưởng Melissa Lee trên cương vị cũng là Bộ trưởng Phát triển Kinh tế sẽ phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác về kinh tế giữa hai nước, tạo điều kiện cho hàng hóa hai bên tiếp cận thị trường của nhau, thúc đẩy thử nghiệm thông quan các sản phẩm nông sản bằng giấy chứng nhận điện tử; đề nghị New Zealand tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại quốc gia này trong lĩnh vực công nghệ chế biến, chế tạo, bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, dịch vụ lưu trú; đề nghị New Zealand tiếp tục dành cho Việt Nam các dự án hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp, ứng phó với biến đổi khí hậu, đổi mới sáng tạo, y tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp New Zealand đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực New Zealand có thế mạnh như nông nghiệp sạch, quản trị rủi ro, thiên tai, năng lượng tái tạo

Nhất trí với các đề xuất của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Bộ trưởng Melissa Lee nhấn mạnh Việt Nam là một trong những ưu tiên đối ngoại của New Zealand. Hai nước đã duy trì các chuyến thăm cấp cao và các cấp; quan hệ kinh tế không chỉ trên bình diện song phương mà còn trên bình diện đa phương, trong khuôn khổ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới quan trọng của khu vực và thế giới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP)... 

Năm 2025, hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Bộ trưởng Melissa Lee cho rằng đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ song phương, đồng thời bày tỏ mong muốn hai nước sớm nâng cấp quan hệ lên mức cao nhất để phát huy tối đa thế mạnh của hai bên.

Sau đó, tại cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Giáo dục phổ thông, đào tạo và hợp tác giáo dục New Zealand Penny Simmonds, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác giáo dục với New Zealand, coi đây là lĩnh vực hợp tác quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực. 

Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc Bộ trưởng Penny Simmonds và Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Việt Nam Nguyễn Kim Sơn đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục giai đoạn 2023 – 2026, tạo cơ sở để hai bên cam kết cùng nhau phối hợp triển khai các mục tiêu mới, tạo đà phát triển quan hệ hợp tác giáo dục giữa hai nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh chụp ảnh lưu niệm cùng bà Penny Simmonds, Bộ trưởng Bộ Giáo dục phổ thông, đào tạo và hợp tác giáo dục.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh chụp ảnh lưu niệm cùng bà Penny Simmonds, Bộ trưởng Bộ Giáo dục phổ thông, đào tạo và hợp tác giáo dục. 

Về phần mình, Bộ trưởng Penny Simmonds đánh giá cao chuyến thăm làm việc của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, nhấn mạnh hợp tác giáo dục là điểm sáng trong quan hệ hai nước và dư địa hợp tác vẫn còn rất nhiều. Bộ trưởng Penny Simmonds nhất trí cho rằng việc thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giáo dục sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước; đồng thời bày tỏ tin tưởng vào tương lai tốt đẹp của mối quan hệ New Zealand - Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại New Zealand, trước đó, chiều 9/9 (giờ địa phương), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã có buổi tiếp bà Phạm Thị Ngọc Lan – nữ Nghị sĩ gốc Việt trong Quốc hội New Zealand khóa 54. Phó Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Nghị sĩ Phạm Thị Ngọc Lan được cử tri New Zealand bầu chọn, đồng thời đánh giá cao lĩnh vực chuyên môn và mục tiêu hoạt động của nghị sĩ trong việc bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, cho rằng điều này rất phù hợp với mối quan tâm chung của Việt Nam và toàn cầu hiện nay.

Phó Chủ tịch Quốc hội chúc Nghị sĩ Phạm Thị Ngọc Lan tiếp tục tỏa sáng trên nghị trường New Zealand và lan tỏa những hình ảnh cũng như giá trị tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam, khẳng định tinh thần tự lực tự cường, tự hào của người dân Việt Nam ở nước sở tại, thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa hai nước, giới thiệu các nghiên cứu, khuyến nghị đối với Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường... 

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN bên lề buổi tiếp, Nghị sĩ Phạm Thị Ngọc Lan cho biết bà cảm thấy rất tự hào khi được đại diện cho tất cả những người gốc Việt trong Quốc hội New Zealand. Bà cho rằng Việt Nam và New Zealand có mối quan hệ mạnh mẽ, bền chặt và thực sự rất tích cực ở mọi cấp độ, cho dù đó là ở cấp độ thể chế, chính phủ hay cộng đồng. Điều này đã được duy trì trong một thời gian dài và trong tương lai sẽ ngày càng bền chặt hơn.

Bà dẫn chứng chuyến thăm hồi tháng 3-2024 của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đến New Zealand và hiện giờ là chuyến thăm của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh là minh chứng rõ nét nhất cho thấy mối quan hệ giữa New Zealand và Việt Nam quan trọng như thế nào. Bà cũng bày tỏ sự tự hào về cộng đồng người Việt ở New Zealand và những đóng góp của họ tại quốc gia châu Đại Dương này, đồng thời cũng tự hào vì được là một phần của cộng đồng đó. Là một người mang trong mình một nửa dòng máu Việt Nam (cha là người Việt Nam, mẹ là người New Zealand), nữ Nghị sĩ Phạm Thị Ngọc Lan cho biết bà thực sự cảm thấy phải có một trách nhiệm mạnh mẽ và đóng góp bằng mọi cách để làm sâu sắc và nâng tầm mối quan hệ Việt Nam – New Zealand, giúp New Zealand và Việt Nam cùng giải quyết những thách thức chung về biến đổi khí hậu và môi trường để mang lại một thế giới tốt đẹp hơn cho các thế hệ tương lai. 

Trong khi đó, tại cuộc gặp của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh với ông Anand Satyanand - Chủ tịch Hội Hữu nghị New Zealand – Việt Nam, nguyên Toàn quyền New Zealand, hai bên đánh giá cao những bước phát triển trong quan hệ Việt Nam – New Zealand thời gian qua, khẳng định Quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước được thúc đẩy trên các lĩnh vực và đạt nhiều thành tựu. Trong tổng thể quan hệ song phương, Quốc hội Việt Nam và Quốc hội New Zealand duy trì hợp tác, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn liên nghị viện. 

Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của giao lưu nhân dân trong thúc đẩy tình hữu nghị và quan hệ hợp tác song phương. Đặc biệt, Hội Hữu nghị New Zealand – Việt Nam đã đóng vai trò cầu nối, có nhiều hoạt động thiết thực thúc đẩy giao lưu nhân dân, góp phần đưa quan hệ hai nước ngày càng gắn bó thân thiết hơn.

Hai bên cũng trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa hai nước. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị Hội Hữu nghị Việt Nam – New Zealand tiếp tục có các hoạt động ý nghĩa thiết thực, tăng cường kết nối, giao lưu nhân dân giữa hai nước, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động trong năm 2025 - thời điểm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 5 năm quan hệ Đối tác Chiến lược.

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp mặt đại diện cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand. Tại trụ sở Đại sứ quán, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã nghe Đại sứ Nguyễn Văn Trung báo cáo hoạt động của Đại sứ quán và tình hình cộng đồng người Việt tại New Zealand. Phó Chủ tịch Quốc hội dành nhiều thời gian trò chuyện, thăm hỏi đời sống của bà con và lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của bà con gửi đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Đại diện cộng đồng bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam và New Zealand củng cố và không ngừng phát triển quan hệ hợp tác ngày càng bền chặt, trong đó tăng cường hơn nữa hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân; khẳng định sẽ luôn gìn giữ và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Việt Nam đến với người dân New Zealand, đồng thời đóng góp thiết thực cho quan hệ hai nước, thực sự là cầu nối, là những “đại sứ nhân dân” trong quan hệ song phương.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN