Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm việc giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam

24/06/2024 - 20:00

BDK.VN - Ngày 24-6-2024, tại tỉnh Bến Tre, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác Trung ương có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực phía Nam, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án để giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các dự án giao thông trọng điểm.

Chủ trì buổi làm việc.

Về phía tỉnh Bến Tre có Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, tại các tỉnh phía Nam có 16 dự án giao thông trọng điểm còn thiếu 65 triệu mét khối cát. Hiện tại, đang bổ sung nguồn khai thác cát biển tại Sóc Trăng, đánh giá tác động môi trường để nâng công suất các mỏ cát sông tại các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, An Giang... để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Phát biểu của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên.

Lãnh đạo các địa phương cũng đã thảo luận, bàn hướng tháo gỡ khó khăn trong việc cung ứng cát cho các công trình giao thông trọng điểm như: cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Gò Quao - Vĩnh Thuận,  đường Vành đai 3 - TP. Hồ Chí Minh…

Hiện tại tỉnh Bến Tre có 6 mỏ cát quy hoạch khai thác giai đoạn 2021 - 2025 đang thực hiện đấu giá quyền khai thác với trữ lượng gần 10 triệu mét khối. Dự kiến, tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức đấu giá vào cuối năm 2024 đưa vào khai thác 3 mỏ gồm: Quới Sơn, An Đức - An Hòa Tây, An Hiệp - An Ngãi Tây. Đầu năm 2025 đưa vào khai thác 3 mỏ trên sông Ba Lai để cung ứng cho các dự án giao thông trọng điểm.

Phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam.

Tại tỉnh Sóc Trăng có 5 mỏ cát thì có 1 mỏ đã cấp phép còn lại 4 mỏ đang chuẩn bị đấu giá. Ngoài ra, tỉnh Sóc Trăng có công văn gửi 29 tỉnh, thành có 21 dự án trọng điểm quốc gia có nhu cầu cát biển để tỉnh cung ứng. Hiện có một số địa phương, ban quản lý dự án đăng ký để cung ứng cho các dự án với khối lượng khoảng 24,9 triệu mét khối. Tỉnh Sóc Trăng chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường giao quyền khai thác cát biển để tiến hành khai thác trong thời gian tới.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, để xảy ra tình trạng thiếu cát san lấp các công trình giao thông trọng điểm là lỗi thiếu sâu sát, chi tiết của Chính phủ và các địa phương.

Trong thời gian tới, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao cho Bộ Giao thông vận tải làm việc cụ thể, chi tiết để điều tiết nguồn cát cho dự án cao tốc ngang sang dọc; cân nhắc linh hoạt phân bổ các mỏ cho các dự án đang triển khai. Trong tuần này các nhà thầu phải hoàn tất hồ sơ, có ý kiến của Bộ Giao thông vận tải về nhu cầu nguồn cát cho dự án nhưng không làm thay đổi việc phân bổ nguồn cát cho các địa phương.

Đối với các địa phương, Phó thủ tướng yêu cầu trong tuần này, Bộ Giao thông vận tải cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường cử cán bộ đến địa phương để hướng dẫn các vấn đề liên quan đến trình tự, thủ tục nâng công suất, quyết định chỉ định đầu tư, nhất là tại các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, An Giang... với tinh thần giải quyết xong công việc mới về. 

Phát biểu của Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng.

TP. Hồ Chí Minh, cần cử cán bộ, ban quản lý dự án đến làm việc trực tiếp với các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long về việc cung ứng nguồn cát cho dự án đường Vành Đai 3 với tinh thần khẩn trương và đừng để giá cát đội lên phải mất thời gian điều chỉnh. Trong đó, có phương án cụ thể là cùng với các địa phương lấy cát sông cung ứng cho các dự án giao thông trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh. Bộ Giao thông vận tải căn cứ tiến độ để điều chỉnh nguồn cung cát phù hợp và báo cáo theo tiến độ với tinh thần cộng đồng trách nhiệm để đẩy nhanh tiến độ dự án. Riêng tỉnh Tiền Giang đến ngày 15-7-2024 phải tiến hành khai thác các mỏ cát cung ứng dự án đường Vành đai 3...

Trong thời gian tới, Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải làm việc cụ thể, chi tiết điều tiết từ ngang sang dọc, cân nhắc tính linh hoạt phân bổ các mỏ là cần thiết và yêu cầu các nhà thầu trong tuần này phải đưa hồ sơ, ý kiến Bộ Giao thông vận tải, không làm thay đổi phân bổ cho các địa phương. Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải có văn bản công bố quy chuẩn về cát biển, công nghệ. Không khuyến khích san lấp hoàn toàn bằng cát biển..

Tin, ảnh: Hoàng Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN