
Vị trí đặt trạm để thu phí hoàn vốn giai đoạn 2 đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, chọn lựa.
Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án được phép áp dụng mức giá thu phí ngay khi giai đoạn 2 được đầu tư hoàn thành vào thời điểm ngày 15-1-2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19, sau hơn 1 năm việc áp dụng mức thu phí mới chưa triển khai theo lộ trình đã thống nhất giữa các bên.
Vị trí đặt trạm thu phí
QL.60 đi qua địa bàn Bến Tre cho đến nay vẫn là trục giao thông chính, mang tính huyết mạch của tỉnh. Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu - QL.60 ở giai đoạn 2 hoàn thành và đưa vào khai thác vận hành từ ngày 15-1-2020 giúp tỉnh kết nối giao thông với Trà Vinh. Trong tương lai mở ra cơ hội thông thương với Sóc Trăng bằng cầu Đại Ngãi dự kiến khởi công xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2025; mở rộng giao thương cho các tỉnh vành đai ven biển như: Trà Vinh, Sóc Trăng kết nối với TP. Hồ Chí Minh.
Việc chọn vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn cho 2 giai đoạn đầu tư của dự án đã được UBND tỉnh, các bộ nghiên cứu và thống nhất sử dụng Trạm thu phí cầu Rạch Miễu - QL.60 để thu phí hoàn vốn ở bước nghiên cứu và phê duyệt dự án để kêu gọi nhà đầu tư thực hiện đầu tư. Cụ thể, tại Công văn số 4642/UBND-TCĐT, ngày 24-9-2014 của UBND tỉnh, tỉnh đề nghị Bộ GTVT xem xét: “Cho phép đầu tư Dự án hoàn thiện giao thông giữa cầu Rạch Miễu và cầu Cổ Chiên trên QL.60, tỉnh theo hình thức hợp đồng BOT và sử dụng Trạm thu phí cầu Rạch Miễu - QL.60 hiện tại để thu phí hoàn vốn”.
Bộ GTVT cũng đã nghiên cứu các phương án đặt trạm và có Công văn số 7226/BGTVT-ĐTCT, ngày 8-6-2015 gửi Thủ tướng Chính phủ. Công văn nêu rõ: “Trước yêu cầu của địa phương và đề xuất của nhà đầu tư BOT cầu Rạch Miễu, Bộ GTVT đã chỉ đạo nghiên cứu phương án đầu tư bổ sung 4 đoạn tuyến nêu trên, với tổng kinh phí khoảng 1.789 tỷ đồng vào Dự án BOT đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu - QL.60, điều chỉnh lại tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.094 tỷ đồng, thu phí hoàn vốn bằng trạm thu phí cầu Rạch Miễu”.
Xét về vị trí đặt trạm để thu phí hoàn vốn cho dự án giai đoạn 2, Bộ Tài chính đã có ý kiến tại Công văn số 9076/BTC-ĐT ngày 3-7-2015 gửi Văn phòng Chính phủ. Công văn nêu: “Việc lập dự án đầu tư BOT mới và đặt thêm trạm thu phí nằm giữa hai cầu Rạch Miễu và Cổ Chiên là không khả thi (do khoảng cách giữa trạm thu phí cầu Cổ Chiên và trạm thu phí cầu Rạch Miễu là hơn 40km) nên phương án đề xuất bổ sung đầu tư 4 đoạn tuyến trên QL.60 vào Dự án BOT cầu Rạch Miễu và cho phép nhà đầu tư dự án sử dụng doanh thu thu phí cầu Rạch Miễu để hoàn vốn là hợp lý”.
Phương thức thu phí
Theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 10849:2015, hiện có 2 phương thức thu phí BOT là thu mở và thu kín. Phương thức mở: chủ phương tiện phải trả một mức phí tại trạm thu phí không phụ thuộc vào chiều dài quãng đường phương tiện đã đi được trên đoạn đường thu phí mà chỉ phụ thuộc vào kiểu loại phương tiện. Phương thức mở này hiện được áp dụng tại tất cả các trạm thu phí sử dụng đường bộ thuộc hệ thống quốc lộ. Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu - QL.60 thuộc diện áp dụng phương thức mở.
Phương thức kín: chủ phương tiện phải trả một mức phí tại trạm thu phí dựa vào chiều dài quãng đường phương tiện đã đi được trên đoạn đường thu phí và kiểu loại phương tiện. Phương thức kín chủ yếu được áp dụng tại các trạm thu phí sử dụng đường bộ thuộc hệ thống đường cao tốc.
Tại Quyết định số 1729/QĐ-BGTVT ngày 3-6-2016 của Bộ GTVT về việc điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu - QL.60, tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre theo hình thức hợp đồng BOT trong nước, phương án tài chính sẽ được xác định chính thức trong quá trình đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng dự án. Trong đó, dự kiến sau khi giai đoạn 2 hoàn thành đưa vào khai thác sẽ điều chỉnh mức phí nằm trong khung mức phí theo quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC, ngày 14-11-2014 của Bộ Tài chính. Căn cứ vào thực tế, giai đoạn 2 hoàn thành và đưa vào khai thác vận hành từ ngày 15-1-2020, kể từ thời gian này việc điều chỉnh giá mới (tăng giá) để hoàn vốn cho dự án nói chung, giai đoạn 2 nói riêng chính thức được áp dụng. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho người dân tham gia giao thông trong dịp Tết, mức giá mới theo lộ trình đã được hoãn. Đến nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19 việc áp dụng mức giá mới vẫn chưa áp dụng.
Sau 1 năm chậm áp dụng mức giá mới theo lộ trình, nhà đầu tư phải đối mặt với khó khăn về tài chính và chi phí tài chính của dự án tăng do lãi vay ngân hàng của khoản vay đầu tư, dẫn đến việc có thể kéo dài thời gian thu phí hoàn vốn dự án.
Bài, ảnh: Thạch Thảo