Premier League đệ đơn kiện FIFA

23/07/2024 - 20:19

Cả bốn giải đấu chuyên nghiệp của Anh đều tham gia vụ kiện cáo buộc FIFA gây nguy hiểm cho sức khỏe của các cầu thủ.

Việc mở rộng FIFA Club World Cup đang nhận rất nhiều phản đối tiêu cực. Ảnh: Getty.

Việc mở rộng FIFA Club World Cup đang nhận rất nhiều phản đối tiêu cực. Ảnh: Getty.

Giải bóng đá Ngoại hạng Anh đã tham gia vụ kiện chống lại FIFA vì "gây nguy hiểm cho sức khỏe" của các cầu thủ bóng đá bằng cách tăng cường lịch thi đấu với mật độ dày đặc ở các giải quốc tế.

Tổ chức các giải đấu châu Âu, bao gồm bốn giải đấu chuyên nghiệp của Anh đã tuyên bố đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban châu Âu về vấn đề luật cạnh tranh thiếu công bằng.

Mối quan ngại lớn nhất lúc này đang được tập trung vào Giải vô địch bóng đá thế giới các câu lạc bộ (FIFA Club World Cup 2025) mở rộng lên tới 32 đội, dự kiến ​​diễn ra tại Hoa Kỳ vào mùa hè năm sau.

Đồng thời khi kết hợp với việc mở rộng World Cup lên 48 đội từ năm 2026, điều này có nghĩa là các cầu thủ sẽ được yêu cầu phải chơi nhiều trận hơn bao giờ hết và thời gian nghỉ dường như không hề có.

Theo Inews, FIFA đã đề nghị "đàm phán hòa bình" để xoa dịu lo ngại, nhưng sự việc không thể giải quyết và các bên đã đệ đơn kiện lên tòa.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Fifpro đã tham gia khiếu nại với các Liên đoàn bóng đá châu Âu và cho biết: “Trong nhiều năm, các liên đoàn bóng đá và hiệp hội cầu thủ đã nhiều lần thúc giục FIFA xây dựng một quy trình rõ ràng, minh bạch và công bằng liên quan đến lịch thi đấu quốc tế.

“Yêu cầu chính thức đã được gửi trước Đại hội và Hội đồng FIFA vào tháng 5 năm 2024. Đáng tiếc là FIFA liên tục từ chối quan tâm đến ý kiến của các liên đoàn và tổ chức về sự việc.

“Lịch thi đấu quốc tế hiện đã quá nặng và trở nên thiếu minh bạch, bền vững đối với các giải đấu quốc nội, cũng như gây nguy cơ cho sức khỏe của cầu thủ ngày một cao hơn.

“Các quyết định của FIFA trong những năm qua đã nhiều lần tỏ rõ sự thiên vị các cuộc thi và lợi ích thương mại của họ, bỏ bê trách nhiệm của mình với tư cách là một cơ quan quản lý và gây tổn hại đến lợi ích kinh tế của các giải đấu quốc gia cũng như phúc lợi của cầu thủ.

“Hành động pháp lý hiện là bước đi có trách nhiệm duy nhất mà các giải đấu và công đoàn cầu thủ châu Âu phải thực hiện để bảo vệ bóng đá, hệ sinh thái và lực lượng lao động của bóng đá khỏi các quyết định đơn phương của FIFA”.

Theo lịch trình, FIFA Club World Cup 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15 tháng 6 đến ngày 13 tháng 7. Trong đó, 32 đội bóng sẽ được chia thành tám bảng bốn đội, thi đấu theo thể thức tương tự như Champions League mùa giải mới.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN