Quan chức Mỹ: Washington tìm cách liên hệ với Triều Tiên từ tháng Hai

15/03/2021 - 13:11

Chính quyền của Tổng thống Biden đã cố gắng liên lạc với Triều Tiên “thông qua một vài kênh,” trong đó có phái đoàn của Bình Nhưỡng tại Liên hợp quốc, nhằm mục đích giảm “nguy cơ leo thang."

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Ngày 14-3, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden bắt đầu liên hệ với Chính phủ Triều Tiên từ giữa tháng Hai vừa qua sau hơn 1 năm hai bên không đối thoại.

Tuy nhiên đến nay Washington chưa nhận được phản hồi từ phía Bình Nhưỡng.

Theo quan chức trên, chính quyền của Tổng thống Biden đã cố gắng liên lạc với Triều Tiên “thông qua một vài kênh,” trong đó có phái đoàn của Bình Nhưỡng tại Liên hợp quốc. Mục đích liên lạc là nhằm giảm “nguy cơ leo thang,” có thể ngụ ý đến việc Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo và thiết bị hạt nhân.

Tuy nhiên, quan chức này cho biết đến nay Mỹ chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ Triều Tiên.

Hiện, chính quyền Tổng thống Biden đang thực hiện bản đánh giá toàn diện về chính sách của Washington đối với Bình Nhưỡng thông qua tham vấn ba bên với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bản đánh giá bao gồm “tất cả phương án hiện có để giải quyết mối đe dọa ngày càng gia tăng của Triều Tiên.”

Quan chức trên cho biết Washington đang phối hợp với hai đồng minh ở châu Á để nghe ý kiến đóng góp và xác định các cách tiếp cận mới. Bản đánh giá dự kiến sẽ được hoàn thành trong vài tuần tới.

Vấn đề hạt nhân của Triều Tiên sẽ là một trong những chủ đề chính trong các cuộc gặp ngày 16-3 giữa quan chức đứng đầu ngành ngoại giao và phòng vệ, quốc phòng của Mỹ và Nhật Bản tại Tokyo.

Người tiền nhiệm của Tổng thống Biden, ông Donald Trump, đã thúc đẩy nỗ lực ngoại giao chưa từng có với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, với 3 cuộc gặp thượng đỉnh vào năm 2018 và 2019 nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ việc theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đạt được rất ít tiến triển dưới thời chính quyền Tổng thống Trump khi hai bên chưa tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề như mức độ Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa để được nới lỏng các biện pháp trừng phạt và những nhượng bộ khác của Washington.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN